ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : ปัญหาโรคตาในคนวัยทำงาน

ปัญหาโรคตาในคนวัยทำงานมีอะไรบ้าง และจะป้องกันหรือรักษาได้อย่างไร


🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของคนช่วงวัยทำงาน


มีโรคตาหลายโรคที่พบได้จากช่วงวัยทำงาน ตั้งแต่อายุ 20-40 ปี

หลาย ๆ โรคเกิดจากความเสื่อมปกติของร่างกายคนเรา บางโรคก็เกิดจากพฤติกรรมการใช้สายตาที่เปลี่ยนไปของคนยุคปัจจุบัน

ปัญหาโรคตาที่พบบ่อยในคนวัยทำงาน


1. “ตาล้า” ใช้สายตามากและต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ไม่วาจะเป็นการใช้แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือก็ตาม ลูกตามีการเพ่ง ทางการแพทย์เรียกว่า Accommodation จะทำให้เกิดอาการล้า ปวดบริเวณลูกตา ปวดบริเวณขมับ บางคนอาจจะทำให้ตามัว มองไม่ชัด ปวดศีรษะ และรู้สึกไม่สบาย

มีคำแนะนำการใช้สายตาด้วยสูตร 20-20-20 ดังนี้

ทุก ๆ 20 นาที ของการใช้งานสายตามองใกล้ ควรหยุดพัก 20 วินาที โดยการมองไปที่ระยะไกลอย่างน้อย 20 ฟุต (6 เมตร) เพื่อให้ดวงตาคลายการเพ่ง จะทำให้กลับมานั่งทำงานได้อย่างปลอดภัยและไม่รู้สึกปวดศีรษะ

2. “ตาแห้ง” ภาวะมลพิษ ฝุ่น PM2.5 หรืออากาศร้อน/แห้ง ทำให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาถูกดึงระเหยออกมากกว่าปกติ ซึ่งรวมถึงการใช้สายตามากด้วย

บริเวณสถานที่นั่งทำงาน ควรอยู่บริเวณที่อากาศไม่ร้อน ไม่แห้งเกินไป ไม่มีลมมาเป่าหน้า ไม่ว่าจะเป็นลมจากธรรมชาติ ลมจากพัดลม หรือลมจากเครื่องปรับอากาศ

นอกจากนั้น การหลับตา หรือกะพริบตาเป็นระยะก็จะช่วยให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาลงมาฉาบบริเวณผิวกระจกตาดำ จะทำให้การทำงานของดวงตาดีขึ้น

การใช้น้ำตาเทียมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ถ้ามีอาการเคืองตา ฝืดตา หรือแสบตา ในครั้งแรกควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจก่อน ถ้าเป็นจากโรคตาแห้งก็สามารถใช้น้ำตาเทียมได้ ถ้าเกิดจากโรคอื่นที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการตาแดง เคืองตา หรือฝืดตา จักษุแพทย์จะได้แนะนำหรือให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไป

3. สายตาผิดปกติ วัยทำงานมักมีปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียง แต่คนทำงานวัยเกิน 40 ปี ความสามารถในการเพ่งลดลง จะเกิดภาวะสายตายาว มองไกลยังชัดอยู่แต่การมองใกล้อาจจะเริ่มเห็นภาพไม่ชัด จำเป็นต้องใช้แว่นสายตาช่วย

กลุ่มคนทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต้องระวังเป็นพิเศษ เช่น งานเชื่อมโลหะ งานตอกตะปู จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันดวงตาจะช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาของเราได้

มีความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดโรคกับดวงตาได้ก่อนถึงวัยสูงอายุ เช่น ลม แสงแดด

การหลีกเลี่ยงแสงแดดเข้าสู่ดวงตา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ร่ม สวมหมวกมีปีก หรือการใส่แว่นกันแดด ก็จะช่วยถนอมดวงตาต่อไปในระยะยาว  

นอกจากการป้องกันแสดงแดด ลมที่เข้ามาปะทะดวงตาหรือใบหน้าก็อาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ดวงตาเสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร เช่น คนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ควรใส่หมวกนิรภัยที่มีหน้ากากด้านหน้า และคนที่ทำงานในพื้นที่มีฝุ่นจำนวนมาก หรือบริเวณที่ปกคลุมด้วยฝุ่น PM2.5 ซึ่งปัจจุบันมีแว่นสำหรับป้องกันดวงตาทำด้วยกระจกและพลาสติกใสครอบดวงตา ป้องกันฝุ่นและลมได้ดีกว่าแว่นสายตาหรือแว่นกันแดดทั่วไป

ดูเพิ่มเติมจาก ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET :  ปัญหาโรคตาในคนวัยทำงาน

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี