fbpx

“สมชาย” ชี้ประเทศไม่วิกฤติ แนะให้ “เลิก”

รัฐสภา 10 ม.ค.-“สว.สมชาย” แนะรัฐบาลยุติโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ชี้ประเทศไม่ได้อยู่ในวิกฤติ ระบุคำตอบกฤษฎีกาไม่ใช่ ไฟเขียว แต่คือไฟเหลืองที่กระพริบเตือนก่อนเป็นไฟแดง


นายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาล หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบความเห็นว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ดังนั้น คณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตควรพิจารณาอย่างรอบคอบตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกาในการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ 500,000 ล้านบาท ตามมาตรา 53 คือ เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นเรื่องต่อเนื่อง เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ และจัดทำงบประมาณไม่ทัน เพราะฉะนั้น ต้องรับฟังความคิดเห็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ต

“หากมีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ควรออกพระราชกำหนดตั้งแต่ต้น ส่วนประเด็นว่าจะทำงบประมาณไม่ทัน ก็มีปัญหาอีก เพราะรัฐบาลเข้ามาเป็นรัฐบาลตั้ง 4 เดือนแล้ว เมื่อตั้งคำถามว่าเป็นวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ โดยวิกฤติคือประเทศต้องมี GDP ติดลบสูงมาก เกิดวิกฤติเศรษฐกิจการเงินการคลัง อาทิ วิกฤติต้มยำกุ้ง และวิกฤติโควิด 19 แต่ในปัจจุบันไม่ได้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ โดยตัวเลขอัตราการขยายตัวของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สถานะเงินคงคลัง และคุณสำรองยังดีมาก และการพยายามกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ทุกอย่างบ่งชี้ว่าเป็นภาวะฝืดเคืองเล็กน้อยหลังพ้นวิกฤติโควิด 19 และทุกอย่างกำลังจะไปได้ดี จึงสรุปได้ว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ” นายสมชาย กล่าว


นายสมชาย กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกากำหนดให้ต้องรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการอื่นด้วย พร้อมเพิ่มเติมมาตรา 57 ประเด็นเกี่ยวกับความคุ้มค่าในการใช้จ่าย โดยการคาดการณ์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ของไทยในปี 67 อยู่ที่ร้อยละ 2.7 – 3.7 หากนำเงิน 5 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จะทำให้ตัวเลข GDP เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.4 – 0.6 จึงตอบได้ว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่ใช้จ่ายไป นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาขอให้พิจารณาตามมาตรา 6 7 9 และ 49 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินกลางคลังมากำกับด้วย นอกเหนือจากมาตรา 53 ที่ระบุ

“ที่บอกว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาไฟเขียว จริงแล้วเป็นไฟเหลืองที่กระพริบอย่างแรง แล้วกำลังจะเป็นไฟแดง จึงขอย้ำให้พิจารณาอย่างรอบไม่ให้ซ้ำรอยโครงการจำนำข้าว ผมเชื่อว่าคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ต ที่ประกอบไปด้วยส่วนราชการที่สำคัญ ขอให้ความเห็นนายกว่าท่านเห็นด้วยหรือเห็นต่างอย่างไร หากไม่สามารถเดินหน้าโครงการได้ ขอให้อธิบายประชาชนว่ารัฐบาลคงต้องหยุดโครงการเนื่องอุปสรรคต่างๆ ตนเชื่อมั่นว่าประชาชนจะรับได้ ผมมองว่าเราควรจะพัฒนาด้านอื่น ๆ การฝึกทักษะสร้างงานสร้างอาชีพ ดีกว่านำเงินไปแจกหลังเงินหมดก็ไม่เกิดอะไรดีขึ้น” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่าวุฒิสภาจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่ถึงด่านนั้น ด่านแรกคือต้องเจอกับคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตพิจารณาแล้วส่งความเห็นมายังคณะรัฐมนตรี ถือว่าพิสูจน์เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ามีวิกฤติเศรษฐกิจ จัดทำงบประมาณไม่ทัน เร่งด่วนต่อเนื่องและมีความคุ้มค่า อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงสภาผู้แทนราษฎร ร่างพระราชบัญญัติเงินกู้คงจะไม่ผ่าน เพราะต้องปรับแก้ไขอีกมาก เชื่อว่าคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นไปด้วยความหวังดี จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่มาถึงการพิจารณาของวุฒิสภา หากมาถึงวุฒิสภาต้องปรับแก้ แล้วก็จะตกเป็นจำเลยของสังคม เมื่อความเห็นทั้ง 2 สภาที่ไม่ตรงกันอาจจะทำให้กฎหมายนี้ไม่ได้ออก แล้วสุดท้ายแม้จะผ่านไปได้ เรื่องก็จะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้คัดค้านการกู้เงิน 500,000 ล้านบาท


เมื่อถามถึงชะตากรรมของนายกรัฐมนตรี หากตัดสินใจเดินหน้าโครงการนี้ นายสมชาย กล่าวว่า ขออย่าไปให้ถึงตรงนั้นเลย นายกรัฐมนตรีมีความขยันและความมุ่งมั่น แต่อาจผิดทิศทาง รัฐบาลไม่ควรดื้อดึงดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเพราะหลายฝ่ายทักท้วงโครงการ และประชาชนไม่ได้อยากได้เงิน เพราะรับรู้ว่ารัฐบาลจะกู้เงินมาแจก ทำให้ประเทศต้องใช้หนี้ในอนาคต จึงขอเตือนด้วยความหวังดีว่าควร “เลิก”.-318 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด