fbpx

“ศิริกัญญา” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบฯ 67 ไม่ตอบโจทย์แก้วิกฤติ

พรรคก้าวไกล 30 ธ.ค. – “ศิริกัญญา” ผิดหวัง “รัฐบาล” จัดงบประมาณ 67 ไม่ตอบโจทย์แก้วิกฤติตามที่หาเสียงไว้ เห็นใจต้องใช้หนี้-เงินผ่อน 5.2 แสนล้านบาท และต่อรองหลายฝ่าย ไม่พอใจงบฯ กลาโหมเพิ่ม 2% เอ๊ะ “ภูมิธรรม” นั่ง ปธ.กมธ.งบประมาณ 67 ไม่หยิบอภิปราย ให้โอกาสลองงาน


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของรัฐบาลว่า หลังจากศึกษาร่างงบประมาณปี 67 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณยังไม่ตอบโจทย์วิกฤติต่างๆ ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารได้อ้างถึงวิกฤติ 3 อย่าง ได้แก่ วิกฤติปากท้อง วิกฤติรัฐธรรมนูญ และวิกฤติความขัดแย้ง รวมถึงปัญหาที่สังคมเห็นตรงกันคือ วิกฤติด้านการศึกษา วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่การจัดสรรงบประมาณไม่สะท้อนกำลังอยู่ในวิกฤติดังกล่าว กลับเห็นงบที่ไม่เหมาะสมอีก

สำหรับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราต้องการเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เราไม่เห็นโครงการที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจเลย แม้กระทั่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็ไม่อยู่ในร่างงบประมาณ ทั้งนี้ เราต้องไปรอลุ้นพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านสภาผู้แทนราษฎร


ส่วนงบประมาณจัดทำประชามติแก้ไขยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า มีการตั้งงบประมาณทำประชามติไว้ครึ่งประชามติ แน่นอนเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าจะมีการทำประชามติที่แน่นอนกี่ครั้ง และเมื่อไร

“พรรคก้าวไกลเข้าใจรัฐบาลต้องรับภาระชำระหนี้จากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ได้แก่ หนี้เงินคงคลัง 1.2 แสนล้านบาท และหนี้ผ่อนชำระเกือบ 4 แสนล้านบาท แต่ส่วนที่ต้องจัดสรรงบประมาณเรากลับไม่เห็นการขับเคลื่อนนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาและนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้เลย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา​ ระบุอีกว่า รู้สึกผิดหวังกับการจัดสรรงบประมาณที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลก่อนหน้านี้​ พร้อมตั้งข้อสังเกต 2 ประการ คือ เรื่องระยะเวลาที่ไม่สามารถใส่โครงการใหม่ๆ เข้ามาได้ แต่ต้องยอมรับว่างบประมาณฉบับนี้มีการแก้ไขปรับปรุงตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังมองอีกว่าการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาลทำให้รัฐบาลต้องประนีประนอมกับหลายฝ่ายที่ร่วมรัฐบาล ทำให้หลายโครงการที่เป็นเรือธง เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หรือแจกแท็บเล็ต ต้องเปลี่ยนไปอยู่ในมือของรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลแทน จึงไม่สามารถขับเคลื่อนได้​ ซึ่งนี่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการได้ร่างงบประมาณเพียง 4 วันเท่านั้น


ขณะที่​งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่จัดสรรมานั้นเป็นไปอย่างน่าผิดหวัง​ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยได้มีการหาเสียงเอาไว้ว่าจะตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10% แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคืองบเพิ่ม 2% ซึ่งส่วนอื่นพอหาเหตุผลได้ เช่น​ กระทรวงมหาดไทย ที่งบเพิ่มมาจำนวนมาก เพราะมาจากการจัดงบเพื่อการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นต้องขึ้นลงตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันหลายคนรู้สึกคาดหวังว่าในรอบ 9 ปี ที่มีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล งบประมาณจะถูกจัดสรรแบบใหม่ๆ เพื่อที่จะสามารถทำให้ขับเคลื่อนนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่ขึ้นปีที่ 10 เรายังคงเจอการทำงานแบบเดิมๆ​

เมื่อถามเกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรี​มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สะท้อนว่าไม่ไว้ใจการทำงานของรัฐมนตรี​อื่นหรือไม่​ น.ส.ศิริกัญญา​ มองว่าอาจไม่ถึงขนาดนั้น​ แต่ตั้งข้อสังเกตว่ามีวาระอะไรหรือไม่​ เมื่อให้นายภูมิธรรมมาควบคุมด้วยตนเองทั้งที่ไม่ได้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ​การคลัง​ จึงมองได้ว่าเป็นเป้าหมายทางการเมือง​ ไม่ใช่เป้าหมายปกติ​ พร้อมกับระบุว่าจะไม่มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวไปใช้ในการอภิปราย​ แต่ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานกรรมาธิการ​ก็ให้โอกาสทดลองในการทำงานก่อน​ แต่หากมีปัญหาค่อยมาว่ากัน​.-318-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด