fbpx

เตรียมชงสภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษากม.นิรโทษกรรม

รัฐสภา 12ธ.ค.-“วิปเพื่อไทย” เตรียมชงสภาฯ เสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้ประเด็นอ่อนไหว ควรหารือทุกฝ่ายรอบคอบ ต้องไม่สร้างจัดแย้ง หวั่นขยายปัญหา


นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลว่าวิปรัฐบาลบางส่วน โดยเฉพาะวิปจากพรรคเพื่อไทยจะหารือกันให้เสนอเป็นญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องของการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่าสมควรที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเร็ววันนี้  หรือไม่ รวมถึงสาระสำคัญหากเสนอต้องครอบคลุมเรื่องใดบ้าง ร่างกฎหมายที่ออกมานั้นควรจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ได้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ก่อนที่จะเสนอ

“สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยหลายพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เป็นรูปธรรมว่ามันจะสมควรอย่างไร เข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา” นายชูศักดิ์กล่าว


ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย จะหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของที่เคยเสนอในสมัยก่อน ๆมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หยิบยกขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำโดยลำพังได้ เนื่องจากหากร่างพระราชบัญญัติหากจะผ่านความเห็นชอบของสภาฯ  ต้องได้รับการเห็นพ้องต้องกันทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด หากต้องการพ.ร.บ.นิรโทษกรรมควรร่างอย่างไร หากร่างกฎหมายขึ้นมาคลุมเครือท้ายที่สุดจะกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก

เมื่อถามย้ำพรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวคิด ให้นิรโทษกรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า เราเห็นด้วยในหลักการ ทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ยกร่าง และอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้พิจารณาได้อย่างเรียบร้อย ไม่สร้างความแตกแยก ขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก

“เราระมัดระวังตรงนี้ เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว ดีที่สุดคือต้องคุยกันก่อน หารือกันก่อน ในรูปของคณะกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรค ทางพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านซึ่งเราจะเสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภา ไม่อยากให้มีการเสนอเข้าไปแล้วสังคมเกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายกันอีก จนท้ายที่สุดก็แตกแยก จึงควรจะศึกษาด้วยความระมัดระวังรอบคอบ” นานชูศักดิ์กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้