นักวิชาการเตือนปม 2 สส.ส่อปัญหาในพรรค

กรุงเทพฯ 2 พ.ย.-นักวิชาการชี้มติก้าวไกล ไม่ส่งผลสมาชิกภาพสส.ถ้าหาพรรคใหม่ได้ใน 30 วัน ส่วนกรณี “สส.ปูอัด” จะมีผลเมื่อคดีอาญาถึงที่สุด เชื่อไม่กระทบฐานเสียง แต่อาจมีปัญหาภายใน กระทบถึงตั้งหัวหน้าใหม่


นายยุทธพร อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวไทย” เกี่ยวกับผลทางกฎหมายหลังพรรคก้าวไกลมีมติขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และตัดสิทธิ์พึงมี นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือสส.ปูอัดสส.กทม.ว่า สส.ทั้งสองคนอาจจะมีผลต่างกัน โดยในส่วนของนายวุฒิพงศ์ ที่พรรคก้าวไกลมีมติขับออกจากพรรคจะต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะขาดสมาชิกภาพความเป็นสส. ส่วนนายไชยามพวานนั้น มติพรรคไม่ถึงเกณฑ์ที่จะขับ แต่คาดโทษห้ามทำกิจกรรมหรือดำรงตำแหน่งต่าง ๆ หรือตัดสิทธิประโยชน์ แต่ในแง่ของการเป็นสมาชิกภาพส.สยังคงมีอยู่ เพียงแต่พรรคคาดโทษเอาไว้ว่าถ้ามีพฤติการณ์แบบที่เกิดขึ้นอีกจะนำไปสู่การขับออกจากพรรค ได้อีกครั้ง

“กรณีนายไชยามพวาน ซึ่งพรรคชี้ว่าผิดวินัยร้ายแรง หากมีความผิดทางอาญาก็นำไปสู่การขาดสมาชิกภาพสส.ได้เลย ซึ่งนั่นหมายความว่าจะต้องดำเนินคดีทางอาญาก่อน ส่วนในแง่จริยธรรมจะต้องมีกฎหมายและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะ และต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร รวมทั้งเรื่องของจริยธรรม ทางการเมืองก็อาจจะมีข้อต่อสู้ได้หลายอย่าง เช่นเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่ในการกระทำดังกล่าวหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเรื่องของคดีอาญาแล้วคดีถึงที่สุด และมีโทษจำคุกก็จะต้องพ้นจากสมาชิกภาพส.ส. โดยทันที” ยุทธพร กล่าว


นายยุทธพร กล่าวถึงผลกระทบทางการเมืองต่อพรรคก้าวไกลในกรณีที่เกิดขึ้นว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะสิ่งที่พรรคนำเสนอเป็นเรื่องของอุดมการณ์หรือตัวพรรคทางการเมืองในส่วนของฐานเสียงผู้สนับสนุน ดังนั้น หากจะเปลี่ยนตัวสส. เชื่อว่าฐานเสียงที่สนับสนุนก็ยังเลือกพรรคก้าวไกลอยู่ แต่สิ่งสำคัญในแง่ภาพลักษณ์ ของพรรคจะต้องแก้ไขปัญหาตรงนี้พอสมควร และสิ่งที่จะมีผลมากกว่าคือปัจจัยภายในของพรรค เพราะอาจจะมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มสส. โดยเฉพาะสส.หญิงหรือสส.ที่เคลื่อนไหวในประเด็นเรื่องสิทธิสตรี เรื่องการคุกคามทางเพศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบทางการเมืองภายในพรรคและอาจจะทำให้ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสส.เหล่านี้ส่งผลต่อความเป็นเอกภาพของพรรค ถือเป็นโจทย์ใหญ่มากกว่าการได้รับสนับสนุนจากนอกพรรค

“หากไม่เร่งแก้ไข เชื่อว่าจะบานปลายส่งผลต่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ เพราะมีสส.หลายคนไม่พอใจ อาจมีผลต่อการเมืองภายในพรรคโดยเฉพาะการตั้งคำถามไปถึงกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย วันนี้สถานการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกลพร้อม ๆ กัน รวมถึงกองเชียร์ที่อยู่ภายนอกในส่วนของพรรคก้าวหน้า รวมทั้งบทบาทของนายปิยบุตร แสงกนกกุลที่บอกว่าจะหยุดวิพากษ์วิจารณ์ เพราะกองเชียร์ออกมาถล่ม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เข้ามาสู่พรรคก้าวไกลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อพร้อมๆกัน” นายยุทธพร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก