พาณิชย์มั่นใจสินค้าละเมิดพื้นที่สีแดงหมดสิ้นเดือนนี้

กรุงเทพฯ 6 ก.ค. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์มอบนโยบายทีมปราบปรามของเถื่อน สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์พื้นที่สีแดงต้องหมดภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมนำคณะตรวจพื้นที่ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า หวังโชว์ให้ต่างชาติเห็นรัฐบาลเอาจริง


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อตรวจดูการจำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ ซึ่งเป็นเป้าหมายพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษหรือพื้นที่สีแดง ซึ่งขณะนี้แผงลอยหรือร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าวเกือบจะหมดแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีการแจ้งว่าพบร้านค้าที่น่าสงสัยว่าจะจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์  4 ราย เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปตรวจสอบ แต่ไม่พบร้านค้าดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่าให้ความร่วมมือและยกเลิกสัญญาเช่าร้านค้าที่ต้องสงสัยดังกล่าวแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิด และตอนนี้ห้างพันธุ์ทิพย์ถือได้ว่าไม่มีร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อีกแล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันกำจัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และผู้ละเมิด 6 พื้นที่สีแดงเป้าหมายหลัก ประกอบด้วย ศูนย์การค้ามาบุญครอง ตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ คลองถม บ้านหม้อ และตลาดนัดจตุจักร เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดอีก ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถกำจัดได้หมดภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้อย่างแน่นอนและยังเฝ้าติดตามและปราบปรามพื้นที่อื่นเพิ่ม เช่น พัฒพงษ์ สุขุมวิท 3-12 ห้างไอทีซิตี้ พัทยา ป่าตอง ภูเก็ต เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม จากการปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ 5 เดือนแรกปีนี้สามารถจับกุมผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารวม 3,273 คดี ยึดของกลาง 1.697 ล้านชิ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า จำนวนคดีเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.58 แต่จำนวนของกลางลดลงร้อยละ 26.56 เพราะผู้ค้านำสินค้าละเมิดจำหน่ายน้อยลงและไม่เก็บสตอกสินค้า ขณะที่การปราบปรามของกรมทรัพย์สินทางปัญญากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ทำให้ 6 เดือนแรกปีนี้สามารถจับกุมและตรวจยึดได้ถึง 736 คดี ยึดของกลางได้ 959,843 ชิ้น แต่ภาครัฐยังไม่นิ่งนอนใจจะเดินหน้าตรวจสอบและลงโทษผู้ที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดีขึ้น และจะนำผลการปราบปราบสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเสนอให้กับทางสหรัฐ เพื่อให้เห็นถึงความจริงจังในการปราบปรามและปลดไทยออกจากบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ หรือ PWL ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ