fbpx

สส. 3 พรรคโต้กันวุ่น ขณะนายกฯ ขอใจเย็น

รัฐสภา 12 ก.ย.-สภาฯ วุ่นสส.ก้าวไกลใส่ชุดไรเดอร์ ซัดนโยบายแรงงาน บอก ”เศรษฐา” เป็นนายกฯ ส้มหล่น “วิทยา” ติง สภาฯ ไม่ใช่โรงละคร ขณะเพื่อไทยโต้ขอให้ถอนคำพูด ด้าน นายกฯ ยิ้ม​ บอกยังเช้าอยู่ ให้ใจเย็น ยิ้มแย้มบ้าง พร้อมแจงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เตรียมหารือ 3 ฝ่าย เป้าหมายเบื้องต้น 400 บาทเร็วสุด


บรรยากาศการประชุมรัฐสภาในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ช่วงที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกลอภิปรายท้วงติงต่อประเด็นนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลที่ไม่เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน เช่น กลุ่มไรเดอร์ กลุ่มชาวประมง รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้จริง ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งได้อภิปรายพาดพิงไปยังนายเศรฐาว่าเป็นนายกฯ ส้มหล่น และระหว่างการอภิปรายในประเด็นแรงงานกลุ่มไรเดอร์ ได้นำเสื้อแจ็กเก็ตสีเขียวสวมทับสูท เพื่อประกอบอภิปรายด้วย

ทำให้นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุม พร้อมเรียกร้องให้เคร่งครัดในการบังคับใช้ข้อบังคับประชุมรัฐสภา เพราะเวทีรัฐสภาไม่ใช่โรงแสดง


“ประธานผ่อนปรนข้อบังคับทำให้สภาไร้ระเบียบและวินัย ทั้งที่ข้อบังคับกาประชุมร่วมรัฐบาล เขียนไว้ชัดเจน ว่า การอภิปรายต้องไม่วนเวียน เสียดสี ไม่ทำให้ใครเสียหาย ไม่นำเอกสารยืนอ่านโดยไม่จำเป็น แต่ปัจจุบันพบว่ามีนักอ่านเก่ง ๆ ในสภาฯ และทำผิดข้อบังคับกการประชุม ผมขอให้เคร่งครัดเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับเยาวชน ต่อการสร้างนิสัยไร้ระเบียบ วินัย และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี” นายวิทยา กล่าว

จากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูดที่ระบุพาดพิงนายกรัฐมนตรีว่าเป็นรัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า ทำให้เกิดความเสียหายกับนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงเพื่อตอบโต้ โดยย้ำว่าการอภิปรายของส.ส.พรรคก้าวไกล เพื่อสะท้อนปัญหาของผู้ใช้แรงงานกลุ่มไรด์เดอร์ กรณีที่ สส.ทักท้วง แสดงว่าไม่ได้ให้ความสนใจปัญหาความเดือดร้อนและเข้าหาตอนหาเสียงเท่านั้น พร้อมย้ำคำว่า นายกฯ เศรษฐา เป็นนายกฯส้มหล่น อยู่หลายครั้ง คล้ายกับตอกย้ำในประเด็นที่ สส.พรรคเพื่อไทยทักท้วงให้ถอนคำพูด

ด้านนายพรเพชร ชี้แจงโดยยอมรับความผิดพลาดของตนเอง เพราะจำที่ สส.อภิปรายไม่ได้ทั้งหมด เพราะนอกจากทำหน้าที่ประธานที่ประชุมแล้วต้องเซ็นต์แฟ้มด้วย ส่วนการนำเครื่องแต่งกายของไรด์เดอร์มาสวมใส่นั้น ตอนแรกว่าจะห้าม แต่เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ต่อไปจะพิจารณาให้เคร่งครัด ส่วนที่มีผู้อภิปรายนำไอแพดขึ้นมาอ่าน มองว่าขณะนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว แต่อย่าให้ถึงก้มหน้าก้มตาอ่าน


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงจาก สส.3 พรรคตอบโต้กันไปมา เพราะ สส.ก้าวไกลไม่ยอมถอนคำพูด ทำให้นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ว่า ได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์  ตนให้เกียรติทางน้อง ๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอน และจบเพื่อเดินต่อ ทำให้ นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับว่า “เรียกผมว่าน้อง ๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบเขา” ทำให้นายพรเพชร ต้องยกมือเพื่อห้ามศึกและปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายวิโรจน์และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสมตามที่ถูกประท้วง จากนั้นให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป

ภายหลังการโต้เถียงอย่างดุเดือด ในที่ประชุมของบรรดาสมาชิก เรื่องนายกฯส้มหล่นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจงนโยบายแรงงาน โดยระบุว่า “นั่งฟังอยู่เมื่อกี้ ก็ใจเย็น ๆ กันนิดนึง ยังเช้าอยู่เลย วานนี้เราอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านหน้ายังขึงขังอยู่เลย”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าประเทศไทยโชคดีเป็นที่ต้องการแรงงานจำนวนมาก อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% ถือว่าเป็นความโชคดีบนความโชคร้ายว่าประชากรนั้นมีงานทำ แต่ความต้องการแรงงานนั้นมีจำนวนมาก ดังนั้น การพึ่งพาแรงงานต่างชาติจึงนั้นมีความจำเป็น ซึ่งต้องมีเรื่องการดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน การดูแลเรื่องความเป็นอยู่ความปลอดภัย ความมั่นคงควบคู่กันด้วย รัฐบาลจะดำเนินการเรื่องของวันสต็อปเซอร์วิสให้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคำนึงถึงผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงานและแรงงานต่างด้าวด้วย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เช่นการท่องเที่ยว เพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ และค่าแรงจะปรับขึ้นตามความต้องการของแรงงาน นอกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคบริการแล้ว จะลดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานของประชาชน และผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ด้วย โดยหลังจากการแถลงนโยบายแล้วเสร็จ ได้ให้แนวทางกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดำเนินการอย่างเร่งด่วน

“ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่หลายพรรคได้พูดกันไว้ และหลายคนมีความเป็นห่วงประชาชนที่อยู่ชายขอบของสังคม ที่ต้องได้รับการดูแล มีรายได้ที่เหมาะสมเพียงพอกับการใช้จ่ายประจำวัน เรื่องนี้จะเจรจา 3 ฝ่าย ทั้งผู้ว่าจ้าง แรงงาน และรัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยที่เป้าหมายอยู่ที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงต่อรัฐสภาอีกครั้ง โดยยืนยันว่า รัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่เคยลืมความยากแค้นของประชาชน ซึ่งแม้ยังไม่มีอำนาจบริหารเต็มที่ ตนก็ได้ลงไปฟังความเห็นและดูแลประชาชน มีความตั้งใจจริงใจ และขอบคุณคำเตือนของสมาชิกรัฐสภาที่ให้มาด้วย

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการไรเดอร์ ว่า รัฐบาลมองภาพ Gig Ecomony โดยรวม ซึ่งรวมถึงแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์ ผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ และรัฐบาลได้ลงไปรับฟังปัญาต่างๆ ก่อนการเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง ทั้งในด้านค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์จกับผู้โดยสารที่ไม่ได้ปรับมานาน การบังคังรับงานพ่วง การแบกรับต้นทุนความเสี่ยงเอง กฏหมายแรงงานไม่คุ้มครอง กฏหมายต่างๆที่ยังล้าสมัย

“ได้ให้แนวทางกระทรวงแรงงาน เพื่อเจรจาภาคเอกชน เพื่อยกระดับสวัสดิการ และค่าแรงให้เป็นธรรมมากยิ่งขึ้น แข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรุนแรง นอกจากนี้ รัฐบาลมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ไรเดอร์และแท็กซี่ให้มีความยุติธรรม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและไรเดอร์ด้วย อีกทั้งมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคม ทำการศึกษาสร้างแอพพลิเคชั่น เรียกรถของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการแบบครบวงจร ครอบคลุมทั่วถึง” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด