fbpx

“เศรษฐา” ลุยภูเก็ต ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว-พัฒนาจังหวัด

ภูเก็ต 25 ส.ค. – การเดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่แรกหลังเข้ารับตำแหน่งของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกภาคส่วนในภูเก็ต ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวมองเป็นโอกาสดีที่นายกฯ ลงมารับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะด้วยตัวเอง เพราะคาดว่าการท่องเที่ยวในไตรมาส 4 การท่องเที่ยวภูเก็ตจะเติบโตเป็นอย่างมาก


การเดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ในวันนี้ เป็นไปอย่างอบอุ่น ตั้งแต่ช่วงสายเป็นต้นมาที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งนายเศรษฐาได้พบกับผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และผู้บริหารท่าอากาศยาน มีการพูดคุยกันถึงการขยายสนามบินภูเก็ต รวมถึงการสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ขึ้นใน จ.พังงา บริเวณพื้นที่ของ ต.หล่อยูง ต.ตะกั่วทุ่ง และ ต.โคกกลอย เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ตเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะรวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดเพื่อส่งให้กับสภาพัฒน์ฯ พิจารณาอีกครั้ง โดยที่จุดนี้ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีเลือกเดินทางลงพื้นที่ภูเก็ตเป็นแห่งแรก นายกฯ บอกว่าเป็นเพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น การท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ดีที่สุดในยุคที่เศรษฐกิจถดถอย


เมื่อถามว่าการมาภูเก็ตในวันนี้เป็นการบอกเป็นนัยๆ หรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะรับหน้าที่ดูแลกระทรวงท่องเที่ยวฯ เอง ควบกับกระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรียิ้มปนหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ไม่ได้ตอบคำถาม แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ซึ่งข้างๆ มีนางสาวสุดาวรรณ และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนอยู่ด้วย

นายกรัฐมนตรี บอกว่า ทั้งสองคนนี้เป็นคนของตน อยู่ในการดูแลของตน ส่วนเรื่องโควตารัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีบอกว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้นิ่งแล้ว แต่ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้ยังไม่นิ่ง แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะนิ่งและทราบผลเป็นที่ชัดเจนภายใน 3-4 วันนี้

ต่อจากนั้นช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีการสะท้อนปัญหาและนำเสนอยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดใน 10 ประเด็น ต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นเดินทางลงพื้นที่ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต รวมถึงชิมเมนูหมี่ผัดฮกเกี้ยน อาหารพื้นถิ่นขึ้นชื่อของภูเก็ต


นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ประเด็นเร่งด่วนที่ทีมเอกชนเสนอต่อนายกรัฐมนตรีวันนี้คือ การแก้ไขปัญหาระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ เพื่อให้สอดรับกับการเติบโตทางการท่องเที่ยว ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เนื่องจากขณะนี้ภูเก็ตกำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องรถติดอย่างหนัก โดยทางบกมีการเสนอให้เร่งสร้างถนนเส้นใหม่จากสนามบินภูเก็ต โดยมีส่วนขยายที่เชื่อมกับอุโมงค์ทางลอดป่าตอง ซึ่งเป็นโครงการที่มีความล่าช้ามาอย่างยาวนาน การสร้างจุดตัดใหม่จากสนามบิน เพื่อช่วยระบายรถบริเวณถนนเทพกระษัตรี ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่เข้าออกเมืองภูเก็ต ส่วนการเชื่อมโยงทางน้ำ ภาคเอกชนเสนอให้มีการสร้างท่าเรือเฟอร์รีที่อ่าวปอ ที่จะสามารถนำรถขนลงเรือข้ามไปยัง จ.พังงา และ จ.กระบี่ ได้ หากทำได้สำเร็จจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางจากภูเก็ตไปพังงาและกระบี่ ได้ราว 1-2 ชั่วโมง

ส่วนทางอากาศที่นายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะผลักดันการสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ที่ จ.พังงา ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้สนามบินแห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 สามารถซัพพอร์ตกันและกันได้

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนอาจมีข้อกังวลอยู่บ้างเกี่ยวกับประเด็นทำเลที่ตั้งของสนามบินแห่งที่ 2 ที่อยู่ไม่ไกลกันมากกับสนามบินแห่งที่ 1 อาจทำให้การจัดการจราจรทางอากาศทำได้ยาก ซึ่งทราบว่าจะต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเข้ามาช่วย ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องใช้งบประมาณและการลงทุนที่สูง แต่หากทุกอย่างสามารถทำได้จะส่งผลดีต่อทั้งการท่องเที่ยวของภูเก็ตและการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามันที่เชื่อมโยงถึงกัน

นอกจากนี้ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ระบุว่าภาคเอกชนได้เสนอเรื่องการผลักดันให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติตั้งอยู่ทั้งสิ้น 12 แห่ง และมีโครงการจะเปิดเพิ่มอีก 2-3 แห่ง แต่ยังติดขัดปัญหาเรื่องวีซ่าของผู้ปกครอง ครู และนักเรียน หากรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเมืองท่องเที่ยวของภูเก็ต ระยะสั้นในช่วง 10 ปี อาจใช้การผันน้ำจากพังงาเข้ามายังภูเก็ต และในระยะยาว ภาคเอกชนเสนอให้รัฐบาลใช้น้ำท้ายเขื่อนจากเขื่อนรัชชประภามายังภูเก็ต ซึ่งจะทำให้ จ.พังงา ได้อานิสงส์ด้วย ทั้งหมดนี้หากสามารถทำได้จะทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตเติบโตขึ้นมาก และทำรายได้เพิ่มขึ้น จากเดิมปีละ 4-5 แสนล้านบาท อาจจะเพิ่มสูงขึ้นได้ถึง 1 ล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะนำทุกปัญหาและข้อเสนอแนะไปรวบรวมจัดทำเป็นนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต ขอให้ผู้ประกอบการทุกคนสบายใจว่าแม้ภูเก็ตจะไม่มี สส. ของพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่ที่นั่งเดียว แต่จะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ด้านนายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ทางสมาคมท่องเที่ยวเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเรื่องฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ภูเก็ตและประเทศไทยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งอดีตก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าสู่ภูเก็ตเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันเดินทางกลับเข้ามาในภูเก็ตแค่เพียง 30% เท่านั้น หากรีวีซ่าจะเป็นการดึงดูดใจให้เดินทางกลับเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงเสนอให้มีการขยายระยะเวลาของวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งจากคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และอิสราเอล ที่เดิมอยู่ในไทยได้แค่เพียง 15 วัน ให้เพิ่มขึ้นเป็น 1 เดือน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ หลังจากที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวจากคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เดินทางเข้าสู่ภูเก็ตเพิ่มขึ้นถึง 600-700% ในช่วงหลังโควิด-19

ส่วนประเด็นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และ 25,000 บาท สำหรับนักศึกษาจบใหม่ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มองว่าสามารถทำได้ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะถ้าเร็วเกินไปจะเป็นการผลักภาระต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ และทำให้กระทบกับการท่องเที่ยวโดยรวม

อย่างไรก็ตาม มีหลายตำแหน่ง หลายอาชีพในภูเก็ตที่ปัจจุบันลูกจ้างได้รับค่าแรงบวกกับเงินสวัสดิการต่างๆ ต่อวันมากกว่า 600 บาท และ 700 บาท อยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้การท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าไปพร้อมกันได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น