ขอดูเสียง-คุณสมบัติ “เศรษฐา” ก่อน

กรุงเทพฯ 11 ส.ค.- “พีระศักดิ์” ขอรอดูเพื่อไทยรวมเสียงทางการได้เท่าไหร่ เสนอชื่อใครโหวตนายกฯ รับเรื่องร้องเรียนคุณสมบัติ “เศรษฐา” มีผลให้คิดก่อนตัดสินใจ  รับตอนนี้ส.ว.เห็นหลากหลาย แนะเพื่อไทยหาเสียงส.ส.ให้ได้มากที่สุด


นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงทิศทางการลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ว่า เคยประกาศไว้ตั้งแต่แรกว่าหากพรรคการเมืองอันดับ 1 รวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งก็พร้อมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอรอดูว่าพรรคเพื่อไทยรวมเสียงอย่างเป็นทางการได้เท่าไหร่และเสียงส.ส.มาจากไหน หากลงมติให้แต่ไม่ได้มาทั้งพรรคก็ต้องขอดูว่าจะเดินหน้าไปได้หรือไม่ อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ที่มีข่าวว่าจะมาเพียงบางส่วน ก็ต้องดูว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ หรือกรณีของพรรคพลังประชารัฐที่บอกว่าจะโหวตให้ทั้งพรรค โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องร่วมรัฐบาลก็รู้สึกแปลก ๆ แต่อย่างนี้ก็ถือว่ามากันหมด พอเข้าใจได้

“ถ้ามาเป็นส่วนน้อยก็คงไม่โหวตให้ ขอรอดูความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยก่อน ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เขาจะเอาใครเป็นและได้เสียงจากส.สจำนวนเท่าไหร่พอที่จะบริหารประเทศได้ไหม ส.ว.ไม่อยากเป็นอุปสรรค แต่จะให้ฟันธงไปเลยว่าจะโหวตให้เลยก็ยังต้องดูว่า เขาเสนอชื่อใคร ได้มาจากไหนและจะมีนโยบายเร่งด่วนเบื้องต้นคืออะไร ซึ่งถ้าไม่ขัดหลักการ ผมยินดีโหวตให้” นายพีระศักดิ์ กล่าว


ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีสสร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นเรื่องเร่งด่วน นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เห็นด้วย ตอนพรรคการเมืองเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนก็เป็นหนึ่งในส.ว.ที่สนับสนุนและเห็นชอบ ไม่มีปัญหา

สำหรับคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ถูกกล่าวหาเลี่ยงภาษีกรณีซื้อขายที่ดิน นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายเศรษฐาจะต้องชี้แจง ซึ่งก็ต้องดูว่าชี้แจงได้หรือไม่ เพราะเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นประเด็นเรื่องของจริยธรรม ขอให้นายเศรษฐาแก้ให้ตกจะได้มีนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเสียที

เมื่อถามย้ำว่าประเมินว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งหน้าจะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ส.ว.มีความเห็นหลากหลาย จึงไม่ค่อยแน่ใจ เพราะหลายคนกังขาเรื่องที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ บางกลุ่มกังขาเรื่องคุณสมบัตินายเศรษฐา อยากแนะนำให้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด เพราะส.ว.พร้อมจะโหวตให้หากรวบรวมเสียงข้างมากได้ ยังเป็นส.ว.กลุ่มน้อยอยู่ ดังนั้น หากรวบรวมเสียงส.ส.ไม่ได้มากก็ไม่ง่ายที่จะตั้งรัฐบาลได้


ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าหากพรรค 2 ลุงคือพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลส.ว.พร้อมโหวตให้เพื่อไทย นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้รับการชักชวน หรือมีใครมาพูดคุยอะไร ซึ่งตนพยายามไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครและใครก็ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับตน เพราะตนเป็นตัวของตัวเอง และเรื่องแบบนี้เชื่อว่าทุกคนตัดสินใจกันได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาล็อบบี้อะไรกันมากมาย.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย