fbpx

“บิ๊กโจ๊ก” ลงพื้นที่บ้านมูโนะ ติดตามคดีโกดังดอกไม้ไฟระเบิด

นราธิวาส 2 ส.ค. – พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมอัยการ และชุดสืบสวน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีโกดังเก็บพลุระเบิด พื้นที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา เวลา 15.05 น. เกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดที่บ้านมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายกว่า 400 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 ราย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สืบสวนหาสาเหตุการเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบการเก็บรักษาดอกไม้ไฟ ว่าดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่


วันนี้ (2 ส.ค. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พร้อมด้วยพนักงานอัยการ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการสืบสวนกรณีดังกล่าว

จากการสืบสวนทราบว่าโกดังเก็บดอกไม้ไฟเป็นของร้านวิรวัฒน์พานิช เจ้าของคือ น.ส.ปิยะนุช อายุ 42 ปี และนายสมปอง อายุ 42 ปี ซึ่งมีโกดังเก็บดอกไม้ไฟอยู่ในบริเวณดังกล่าว 2 แห่ง สาเหตุเกิดการระเบิดคาดว่ามาจากการดัดแปลงอาคารที่เกิดเหตุเพื่อเก็บของ ตามวันเวลาเกิดเหตุมีช่างเชื่อมโลหะเข้าไปต่อเติมอาคาร และเกิดสะเก็ดไฟขณะทำงานร่วงหล่นใส่ดอกไม้ไฟในโกดังจนเกิดระเบิดขึ้น

นอกจากนี้กรณีของการเก็บรักษาดอกไม้ไฟในโกดังทั้งหมดพบว่าร้านวิรวัฒน์พานิชสั่งซื้อดอกไม้ไฟมาจากบริษัทนำเข้าดอกไม้ไฟจากจีน ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย จากนั้นนำมาเก็บในโกดังเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับร้านค้าและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ แต่ร้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตในการจำหน่ายดอกไม้ไฟตามกฎหมายแต่อย่างใด


หลังเกิดเหตุได้ติดตามตัวเจ้าของร้านทั้ง 2 ราย พบว่าเดินทางออกไปยังประเทศมาเลเซียหลังเกิดเหตุ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.มูโนะ ภ.จว.นราธิวาส ขออนุมัติหมายจับเจ้าของร้านทั้ง 2 ราย ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และร่วมกันก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในโอกาสแรกขอแสดงความเสียใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวมูโนะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จากเหตุการณ์นี้มีพี่น้องชาวมูโนะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากกว่า 400 หลังคาเรือน ซึ่งหน่วยงานรัฐและเอกชนกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากความประมาทในการซ่อมแซมอาคารดังกล่าว หลังเกิดเหตุจึงได้พยายามติดตามเจ้าของกิจการ 2 คน ซึ่งทราบว่าหลบหนีไปยังประเทศมาเลเซียแล้ว จึงได้ออกหมายจับ และเตรียมประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีต่อไป

ในส่วนของการขายดอกไม้ไฟและการเก็บรักษาดอกไม้ไฟเป็นจำนวนมากนั้น อยู่ระหว่างการสืบสวนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อหรือจำหน่ายดอกไม้ไฟ ว่ามีการลักลอบส่งออกด้วยหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดในส่วนอื่นก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม รวมทั้งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าวจริงจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐดังกล่าวทั้งหมดโดยเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด