ชัวร์ก่อนแชร์: ภาพสำรวจดวงจันทร์เป็นของปลอม เพราะไม่มีช่างภาพบนดวงจันทร์ จริงหรือ?

28 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

คลิปวิดีโอการเดินทางออกจากดวงจันทร์ บันทึกโดยกล้องบนยาน Lunar Rover ที่ควบคุมการสั่งการจากพื้นโลก


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ เมื่อมีการอ้างว่าภาพการสำรวจดวงจันทร์ทั้งหมดเป็นของปลอม โดยหลักฐานคือภาพวิดีโอยานอวกาศกำลังเดินทางออกจากดวงจันทร์ เนื่องจากไม่มีทางที่ช่างภาพคนไหนยอมถูกทิ้งให้อยู่บนดวงจันทร์ เพียงเพื่อถ่ายภาพยานอวกาศให้กับ NASA

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


จากการตรวจสอบโดย Politifact และ Reuters Fact Check พบว่า คลิปวิดีโอที่นำมากล่าวอ้าง คือการเดินทางออกจากดวงจันทร์ของยานอวกาศ Apollo 17 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 1972 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่มีการส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์

วิดีโอบันทึกการเดินทางออกจากดวงจันทร์
ของนักบินอวกาศยาน Apollo 17

ข้อมูลจากเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์ National Air and Space Museum อธิบายว่า ภาพการเดินทางขากลับสู่โลกของของยานสำรวจดวงจันทร์ Lunar Module Challenger ถูกบันทึกโดยกล้องโทรทัศน์ขนาดพกพาที่ควบคุมทิศทางการถ่ายทำจากโลก ผ่านเสาอากาศที่ติดอยู่ที่ยานสำรวจ Lunar Rover ซึ่งปัจจุบันยังถูกทิ้งไว้ที่พื้นผิวดวงจันทร์

โครงการ Apollo นำยาน Lunar Rover ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ร่วมกับยานอวกาศ Apollo 15 ยานอวกาศ Apollo 16 และยานอวกาศ Apollo 17 แต่มีเพียง Lunar Rover ของ Apollo 17 เท่านั้นที่สามารถบันทึกภาพการเดินทางออกจากดวงจันทร์เอาไว้ได้

ข้อมูลจากเว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือ NASA ระบุว่า เอ็ด เฟนเดลล์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินของโครงการ Apollo เล่าว่า สาเหตุที่ไม่สามารถใช้กล้องถ่ายภาพการเดินทางขากลับของยาน Apollo 15 และยาน Apollo 16 ได้ เพราะมอเตอร์กล้องวิดีโอของยาน Apollo 15 หยุดทำงาน ส่วนยาน Lunar Rover ที่ติดตั้งกล้องสำหรับถ่ายภาพยาน Apollo 16 กลับไปจอดในจุดที่ไม่สามารถควบคุมการถ่ายวิดีโอได้

ยาน Lunar Rover
ของยานอวกาศ Apollo 17

กระทั่ง การสำรวจของยานอวกาศ Apollo 17 ฮาร์ลีย์ ไวเยอร์ นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้แก้ปัญหาด้วยการคำนวณตำแหน่งที่ยาน Lunar Rover ควรไปจอดเพื่อถ่ายทำวิดีโอได้อย่างชัดเจน และกลายเป็นที่มาของการบันทึกภาพการเดินทางขากลับจากดวงจันทร์เป็นครั้งสุดท้ายของยานอวกาศจากโครงการ Apollo

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-moon-apollo/fact-check-apollo-17-ascent-from-moon-was-captured-by-camera-left-on-lunar-surface-idUSL1N38K1VM
https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/19/instagram-posts/a-remotely-controlled-camera-captured-apollo-17-le/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ