fbpx

กสม.หวั่นงานสะดุด-เกิดสูญญากาศ หากมีการเซ็ตซีโร่

กรุงเทพฯ 8 มิ.ย.-กรรมการสิทธิฯ เผยร่างกฎหมายลูก ม. 60 เขียนเซ็ตซีโร่ กสม.ชัดเจน  หวั่นงานสะดุด-เกิดสูญญากาศ รอดูจนขั้นตอนสุดท้าย ชี้ฝ่ายมีอำนาจเสี่ยงถูกมองในแง่ลบ               


นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้รับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. … จากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ส่งมาให้ กสม.เสนอความเห็นแล้ว พบว่าในมาตรา 60 ของร่างกฎหมายดังกล่าวได้ระบุถึงการเซ็ตซีโร่ กสม.ไว้ ซึ่งขณะนี้ กสม.ดูในรายละเอียดร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่ กสม.จะส่งความเห็นกลับไปยัง กรธ. ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเซ็ตซีโร่ แต่เป็นความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายทั้งหมด

“เรื่องการเซ็ตซีโร่ ยังคงต้องรอดูในร่างสุดท้ายที่ กรธ.ส่งให้ สนช.ว่าจะมีการเขียนเรื่องนี้ไว้หรือไม่ ทั้งนี้การอ้างเหตุผลว่าเซ็ตซีโร่ กสม. เพราะปัจจุบันการทำงานของ กสม.มีปัญหาอย่างต่อเนื่องและขาดความหลากหลายนั้น ไม่ถูกต้องทั้งในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เพราะองค์ประกอบของ กสม.ชุดปัจจุบัน ก็นับว่ามีความหลากหลาย มีทั้งอดีตข้าราชการในงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน นักจิตอาสา และภาคประชาสังคม” นายวัส กล่าว


นายวัส กล่าวด้วยว่า การทำงาน กสม.ชุดปัจจุบัน มีผลงานออกมา ทั้งระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หากมีการเซ็ตซีโร่ น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี อาจจะทำให้ต่างชาติเกิดข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อ กสม.ชุดนี้ก็ทำงานมีผลงาน แต่การเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ งานของ กสม.จะถูกกระทบกระเทือน เพราะนโยบายทุกอย่างจะหยุดหมด กลายเป็นช่วงสูญญากาศ โครงการต่าง ๆ ที่กำลังเดินไปได้ด้วยดี จะหยุดชะงักทันที ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่องค์กรและประเทศชาติ บางครั้งอาจจะไม่เป็นผลดีแก่ฝ่ายที่มีอำนาจด้วย อาจจะถูกมองว่ามีการแกล้งกัน หรือมองว่ามีใครต้องการเข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้แทน กสม.ชุดปัจจุบันหรือไม่

“การเซ็ตซีโรองค์กรอิสระ จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุจำต้องกระทำโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ และต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อผู้ที่อาสาที่ละทิ้งงานเดิมมาทำงานให้องค์กรอิสระ อย่างไรก็ตาม แม้จะรู้สึกผิดหวัง แต่เมื่อตราบใดที่ยังไม่มีข้อยุติเรื่องนี้ ก็จะทำงานอย่างเต็มที่” นายวัส กล่าว

นายวัส กล่าวอีกว่า แม้อาจถูกเซ็ตซีโร่ แต่ก็พอใจกับการทำงาน 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำงานเต็มที่และผลตอบรับดี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคนที่มีอำนาจตัดสินใจควรจะคิดให้ดี เพราะจะเกิดผลกระทบต่อกรรมการฯ และที่คิดว่ารีเซ็ตแล้วสรรหาใหม่ คนที่ได้มาใหม่จะดีจริงหรือไม่ ซึ่งไม่มีอะไรรับประกัน จึงขอให้เปิดใจให้กว้าง พิจารณาให้รอบคอบและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้อื่น เพราะหากมีการเซ็ตซีโร่จะยากแก่การเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ