กกต.อบรมวิทยากรจัดเลือกตั้ง 7 และ 17 พ.ค.นี้

โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการ 26 เม.ย.-กกต.อบรมวิทยากรเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง ส.ส. 7 และ14 พ.ค. ย้ำผู้ใช้สิทธิ์ห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ไม่ฉีกบัตร เหตุขัดกฎหมายเลือกตั้ง   

 นายสำราญ ตันพานิช  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดอบรมวิทยากรเขตเลือกตั้ง  เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 14 พฤษภาคม และเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสำเร็จและเรียบร้อย    ซึ่งในหนึ่งหน่วยเลือกตั้งจะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 9 คน กลับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คน   โดยวิทยากรจะไปถ่ายทอดความรู้ในการปฎิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แก่ กปน. ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย   ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำข้อเน้นย้ำจาก กกต.และบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา  นำมาถ่ายทอดแก่วิทยากรที่จะเผยแพร่ไปยัง กปน.  เพื่อที่จะลดข้อผิดพลาดให้ลดน้อยลง โดยทุกกระบวนการขั้นตอนในการจัดการเลือกตั้ง  ยืนยันความพร้อม 100% และเชื่อมั่นว่าในวันลงคะแนนเลือกตั้งจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้   โดยในวันนี้ยังมีการจัดหน่วยเลือกตั้งสาธิตเพื่อให้ความรู้


นายสำราญ   ยังระบุว่า กกต.ห่วงใยผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฏหมายในคูหาเลือกตั้ง   จึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่น  การห้ามถ่ายรูปบัตรที่ลงคะแนนไปแล้ว  ซึ่งหากมีการดำเนินการก็จะทำให้การเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยตรงและลับ   ซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเป็นความผิดตามกฏหมายเช่นกัน

“สิ่งที่เรากังวลไม่ให้ท่านผิดหลง  หรือเผลอเลอไปกระทำผิด  ในเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น นอกจากจะมีเจ้าพนักงานที่จะขอย้ำเตือนแล้ว  ยังมีกระดาษข้อความคำเตือนไว้ในคูหาเลือกตั้งด้วย” นายสำราญ กล่าว


สำหรับการอบรมในวันนี้มีการอธิบายแนวทางปฏิบัติจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฏหมาย และย้ำถึงกระบวนการดำเนินการจัดเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และยังยกหน่วยเลือกตั้งมาสาธิตการจัดเลือกตั้งแบบเสมือนจริง โดยมีวิทยากรเข้าร่วม 430  คน

สำหรับหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมี 6,327  หน่วย   ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตมี 50 หน่วย  และนอกเขต 1,620 หน่วย และจะมีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากต่างจังหวัดที่คน กทม.ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้กลับมารวมส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครหลังวันที่ 7 พฤษภาคม

นายสำราญ  ยังเตือน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้  โดยให้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งตามชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้ง   หากไม่ได้จะไปใช้สิทธิ์ในวันดังกล่าวก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พฤษภาคมได้


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]