fbpx

ระดมสรรพกำลังเร่งดับไฟป่าเขาแหลม

นครนายก 30 มี.ค.-อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และสถานีควบคุมไฟป่า บูรณาการกับทุกภาคส่วน ดับไฟป่าพื้นที่เขาแหลมและเขาชะพลู จ.นครนายก ไฟไหม้วอดแล้ว 600 ไร่ โดยทิศทางไฟเข้าพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ จึงต้องเร่งสกัดและควบคุม โดยวันนี้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ สนับสนุนการดับไฟทางอากาศ 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า สั่งการให้นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ระดมกำชับเจ้าหน้าที่ จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และสถานีควบคุมไฟป่าใกล้เคียงรวม 80 นายเข้าสนับสนุนชุดกำลังผสมของทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครท้องถิ่น เพื่อเร่งควบคุมไฟป่า ไม่ให้ลุกลามออกนอกพื้นที่พระราชกฤษฎีกาหวงห้ามใช้ในราชการทหาร บริเวณเขาแหลมและเขาชะพลู หมู่ที่ 13 ตำบลพรหมณี และหมู่ที่ 13 ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก 


ไฟเริ่ม​ลุกไหม้​เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 ช่วงเย็นต่อค่ำ ในเขตพื้นที่พระราชกฤษฎีกาหวงห้ามใช้ในราชการทหารบริเวณเขาชะพลู แล้วเข้าสู่เขาแหลมฝั่งตำบลพรหมณีในเขตพื้นที่ทหารแล้วไฟลามเข้าฝั่งตำบลเขาพระ (เขาแหลม) 

ต่อมา มีการบูรณาการกำลังทุกฝ่ายและเครื่องจักร อุปกรณ์ รถน้ำ โดยฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง (จังหวัด อำเภอ) อบต. กรมป่าไม้และและกรมอุทยานฯ เข้าร่วมดำเนินการ แต่เนื่องจากช่วงบ่ายถึงเย็นมีลมแรง สภาพอากาศร้อนจัด สภาพพื้นที่เป็นภูเขามีความลาดชันค่อนข้างสูง ทำให้การควบคุมและดับไฟป่า ยังไม่สามารถควบคุมได้


ทั้งนี้ ไฟได้เผาไหม้พื้นที่ป่ารวมประมาณ 600 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ทหารฝั่งตำบลพรหมณี แล้วข้ามสันเขาแหลมมาฝั่งตำบลเขาพระ (นอกเขตพื้นที่ทหาร) และกำลังลุกลาม โดยมีทิศทางไฟเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงพยายามควบคุมและป้องกันอย่างเต็มกำลังเพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานเขาใหญ่ ล่าสุดควบคุมไปให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

ขณะนี้มีการตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดนครนายก โดยมีนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นผู้อำนวยการฯ โดยบูรณาการกำลังทุกฝ่าย จังหวัด ทหาร อบต.  ทส.  กอ.รมน. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วันนี้จะมีคอปเตอร์สนับสนุนการดับไฟทางอากาศ 3 ลำ ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. กองทัพบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

นอกจากนี้ยังกำชับให้ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าพร้อมช่วยเหลือสัตว์ป่า ล่าสุดออกประกาศว่า กรณีไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดนครนายก หากพบสัตว์ป่าหนีไฟ แจ้งได้ที่เพจ “ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)” หรือสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง. – สำนักข่าว ไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด