เอกชนลุ้นหลังเลือกตั้งรัฐเปิดรับซื้อ RE อีก 5 พันเมกะวัตต์

กรุงเทพฯ 28 ก.พ. – SUPER เชื่อมั่นหลังเลือกตั้งรัฐเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy : RE) อีก 5 พันเมกะวัตต์ ตามกระแส NET ZERO ครอบคลุมการค้าการลงทุน ลุ้นชัย RE อีก 363 เมกะวัตต์ ในการประกาศรับซื้อของ กกพ.ที่คาดว่ารู้ผล มี.ค.นี้


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SUPER ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน มองว่าจากที่โลกเข้าสู่แผนงาน NET ZERO มีการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในรูปแบบต่างๆ การลงย้ายฐายการลงทุนมายังไทยบริษัทข้ามชาติ จึงตั้งเป้าหมายใช้พลังงานสะอาดรองรับการค้าระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่า รับบาลไทย จะประกาศรับซื้อ เปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( สำนักงาน กกพ.) อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความความคิดเห็น (ร่าง) หลักเกณฑ์ การกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff หรือ UGT) ประกอบกับต้นทุนค่าไฟฟ้าพลังงานทดแทนต่ำกว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ใช้ฟอสซิล โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติที่แพงขึ้นมาก ก็คาดว่าไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจะเป็นทางเลือกเพิ่มมากขึ้น

“ค่าไฟฟ้าในระบบขณะนี้ อยู่ที่ราว 5-6 บาท/หน่วย จากราคาก๊าซฯ ที่แพง แต่พลังงานหมุนเวียนที่รัฐบาลรับซื้อ 5,203 เมกะวัตต์ โซลาร์ ให้ FiT อยู่ที่ 2.18 บาท ,โซลาร์ + แบต FiT อยู่ที่ 2.84 บาท และลม FiT อยู่ที่ 3.10 บาท ราคาถูกกว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนมา ก็ต้องส่งเสริมรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ทั้งสะอาดและต้นทุนถูกกว่า” นายจอมทรัพย์ กล่าว


นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทลุ้นผลการประมูลภายใต้โครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน แบบ FiT พ.ศ. 2565 – 2573 จำนวน 5,203 เมกะวัตต์ ตามการออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) บริษัท ได้ร่วมยื่นประมูล 3 ประเภทเชื้อเพลิง แบ่งเป็น โครงการ โซลาร์ฯ + แบตเตอรี่ ยื่นไป 19 โครงการ เบื้องต้นผ่านเกณฑ์คุณสมบัติฯ แล้ว 16 โครงการ กำลังผลิตรวม 333.74 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างรอผลยื่นอุทธรณ์อีก 3 โครงการ ,โครงการลม 5 โครงการ ยังไม่ผ่านการคัดเลือกและอยู่ระหว่างอุทธรณ์ และโครงการขยะอุตสาหกรรม ยื่น 3 โครงการ ไม่ผ่านเกณฑ์ฯ แต่ยื่นอุทธรณ์กลับมาได้ 30 เมกะวัตต์ คาดว่าโครงการที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์จะทราบผลภายใน 5 มี.ค.และจะรู้ผลประมูลที่ชัดเจนภายในปลายเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งหากบริษัท ชนะการประมูล กำลังการผลิตรวมประมาณ 363.74 เมกะวัตต์ ก็คาดว่าจะใช้เงินลงทุนอีก 20,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการทยอยลงทุนตามแผน COD ในช่วงปี 2567-2572

สำหรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 5,203 เมกะวัตต์ ของภาครัฐ คาดว่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 3แสนล้านบาทในช่วง 6 ปี เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง, โรงงานเหล็ก ,สายไฟฟ้า,ปูนซีเมนต์ การซื้อขาย/เช่าที่ดิน การจ้างงาน เป็นต้น ตลอดจนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต โดยปัจจุบัน ต้นทุนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ฯต่อเมกะวัตต์ อยู่ที่ประมาณ 20-23 ล้านบาท ต้นทุน แบตเตอรี่ ที่ปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 3-3.5 แสนดอลลาร์ฯต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง หรือ ราว 10 ล้านบาท แพงขึ้นจากก่อนหน้านี้ ตามทิศทางความต้องการใช่รถอีวี ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่เชื่อว่า ในอนาคตต้นทุนแบตเตอรี่จะถูกลงได้ จากเทคโนโลยีการผลิตและวัสดุที่เปลี่ยนไป โดยจะมีการผลิตจากเกลือ หรือ โซเดียม เข้ามามากขึ้น จากเดิมจะผลิตจากลิเทียม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม