รองนายกฯสมคิด ดึงเอกชนร่วมส่งเสริมเอสเอ็มอีรายย่อย

ศูนย์ประชุมสิริกิติ์  5 พฤษภาคม – รองนายกฯสมคิด ดึงพันธมิตรเอกชน 60 หน่วยงาน  ร่วมส่งเสริมเอสเอ็มอี รายย่อยผ่าน 3 กองทุน และแบงก์รัฐกว่า 37,000 ล้านบาท หนุน  SMEs Start up และ Social Enterprise เสริมทุนขยายกิจการ   


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมประชุมคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs  Startup และ Social Enterprise เนื่องจากรัฐบาลต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจฐานราก ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจึงต้องสร้างสมดุลให้เศรษฐกิจฐานราก  รัฐบาลเตรียมดึงเอกชนรายใหญ่ที่มีศักยภาพ  มาส่งเสริมเอสเอ็มอี รายย่อย และชาวบ้านในชนบท มาอบรมสอนความรู้ด้านอาชีพให้ชาวบ้านในชนบท ทั้ง รปภ. ช่างพื้นฐานทั่ว ประปา ไฟฟ้า  เพื่อรับจ้าง สร้างอาชีพเสริมในท้องถิ่นให้ชุมชนหารายได้เพิ่ม รองรับการสร้างสวัสดิการแก้ผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลซึ่งกำลังเปิดลงทะเบียน  ทั้งนี้ยอมรับว่าขณะนี้เศรษฐกิจเร่ิมดีขึ้น เมื่อต้องการให้จีดีพีขยายตัวได้ดี จึงต้องสร้างกำลังซื้อให้ระดับชุมชนและเกษตรกร 

อีกทั้งมองว่าไม่เกิน 5 ปี ระบบฟินเทคเร่ิมเกิดขึ้นอย่างมาก  เช่น ในต่างชาติ เร่ิมให้สินเชื่อผ่านเครือข่ายตนเองผ่านฟินเทคแทนแบงก์ หากแบงก์ไม่ปรับตัวอยู่ลำบาก จึงต้องมือระหว่างรัฐเอกชน  กำชับให้สสว.จับมือร่วมกับเอสเอ็มอีแบงก์ หาทางให้สินเชื่อเข้าสู่ระบบมากขึ้น ธ.ออมสิน เร่งรัดสินเชื่อให้รายย่อย ส่วน ธ.ก.ส.ช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพ และรัฐบาลต้องการเน้นเรื่องการเพิ่มทุนให้เพียงพอ ผ่านกองทุนร่วมลงทุน จากนั้นแบงก์รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือสินเชื่อ เพราะขณะนี้เอสเอ็มอีต้องการทุนเพื่อขยายกิจการ รัฐบาลต้องการให้ทุกหน่วยงาน ร่วมกันสนับสนุนรากหญ้าให้มีกำลังซื้อ


รัฐมนตรีอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมได้วางกรอบการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ปี 2560 เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือ  SMEs อย่างครบวงจรในทุกมิติ  ทั้งในด้านการช่วยเหลือทางการเงิน และการพัฒนาด้านอื่นๆ เช่น การเพิ่มผลิตภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด ในส่วนการเสริมทุนรองรับขยายกิจการ ผ่านเงินทุน 37,000 ล้านบาท ผ่านโครงการต่างๆ  เร่ิมจากการช่วยเหลือย่อย เอสเอ็มอีตัวเล็ก เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยขนาดเล็กมาก (Micro) เป็นผู้ประกอบการายเดียวมีการจ้างงานไม่เกิน 5 คน เพื่อใช้เงินจากกองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอีของ สสว. วงเงิน 2,000 ล้านบาท มาให้กู้ยืมแก่ Micro SME และวิสาหกิจชุมชน วงเงินรวม 500 ล้านบาท รายละไม่เกิน 2 แสนบาท  ไม่คิดดอกเบี้ย ระยะเวลากู้ 10 ปี  คาดว่าจะมีจำนวนผู้รับประโยชน์ไม่ต่ำกว่า 2,500 ราย เมื่อเป็นรายย่อยโตขึ้นแต่ยังไม่จดทะเบียน ยังมีเงินกู้ ปล่อยกู้ 6 แสนบาทต่อราย คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 เป้าหมาย 1,500 ราย

เร่งรัดการปล่อยสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ 20,000 ล้านบาท  ขณะนี้ได้จัดทำหลักเกณฑ์เสร็จแล้ว เตรียมเริ่มปล่อยกู้ได้ในช่วงปลาย พ.ค.  คาดว่าช่วยเหลือ SMEs รายที่มีศักยภาพได้กว่า 5,000 ราย เมื่อรัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ จะเร่ิมปล่อยสินเชื่อ  เพื่อให้คณะกรรมการจังหวัดพิจารณาปล่อยสินเชื่อในอาชีพเป้าหมาย  ทั้งด้านท่องเที่ยวชุมชน สินค้าโอท็อบ หากต้องการขยายด้านเทคโนโลยี ยกระดับเอสเอ็มอี ขอสินเชื่อ SME Transformation Loan 15,000 ล้านบาท ของเอสเอ็มอีแบงก์  คาดว่าจะช่วยเหลือ SMEs ได้อีก 3,000 ราย เพื่อให้รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน  รัฐบาลต้องการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เช่น การพัฒนาตลาดต้องชม -รวมพล เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ   โดย สสว.สนับสนุนสนิชเื่อรายละไม่เกิน 2 แสนบาท ต้องสร้างให้ได้จากเดิม 200 แห่ง เพิ่มอีกกว่า 100 แห่ง ทั่วประเทศ เนื่องจาก LAZADA เมื่อเข้ามาคัดสินค้าคุณภาพ เพื่อทำตลาดออกสู่ตลาดโลก โดยอาลีบาบา ให้ความสำคัญมาก 

นอกจากนี้ ยังมี โครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าของ Micro SMEs และวิสาหกิจชุมชน ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดวงเงิน 100 ล้านบาท คาดว่าจะเข้าถึง Micro SMEs และวิสาหกิจชุมชนได้ ไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย เนื่องจากทุนเป็นกำลังหลักสำคัญในการขยายกิจการ   และในระหว่างนักลงทุนฮ่องกง มาเยือนไทยสัปดาห์หน้า ได้เตรียมจัดลงนามร่วมกันทั้ง สสว.และHKTDC ผ่านกองทุน  Matching Fund 200 ล้านบาท สร้างความร่วมมือทั้งนักลงทุนไทยและฮ่องกง หวังผลักดันให้โกอินเตอร์ไปอีกก้าวหนึ่ง   


นอกจากนี้ได้มีแผนการจัดงาน ASEAN SMEs Shift Up 2017 : CONNECTION จัดขึ้นในปลายเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อยกระดับความรู้ ความสามารถ และสร้างโอกาส SMEs ในภูมิภาคอาเซียนและสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งและความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนเพื่อสู้กับการแข่งขันในตลาดโลก กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ในการจัดงานครั้งนี้ประมาณ 20 ล้านคน  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูล รวมถึงการค้าขายผ่านช่องทางต่างๆระหว่างประเทศ 3) งานแสดงสินค้า (Exhibition) จัดแสดงสินค้าที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ รวมถึงเทรนด์ใหม่ล่าสุดโดยเน้น กลุ่มอุตสาหกรรมด้าน CREATIVE อาทิ แฟชั่น สปา สินค้าตกแต่ง การจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ CLMV (CLMV Knowledge Exchange)ผลที่จะได้รับ ก่อให้เกิดธุรกิจร่วมกันในงานกว่าพันล้านบาท เพื่อสร้างให้จดจำว่าเมื่อนึกถึงเอสเอ็มอีต้องนึกถึงกาารจัดงาน ASEAN SME Shift Up  

นายสมคิด กล่าวย้ำว่า ในจันทร์สัปดาห์หน้า สภาการค้าแห่งฮ่องกง (HKTDC) เตรียมนำนักธุรกิจกว่า 60 รายเข้ามาหารือกับไทย จึงต้องการดึงเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ภูมิภาคในประเทศไทย เนื่องจากฮ่องกงมีชื่อเสียงด้านเอสเอ็มอี จึงต้องการให้เอกชนไทยเข้ามาเจรจากับพันธมิตรฮ่องกง 

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เตรียมนำเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพมาพัฒนา 250 ราย เพื่อเพิ่มยอดขายร้อยเปอร์เซ็นต์จากเดิม หวังดูแลทั้งด้านตลาดอีคอมเมิชย์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นผ่านโครงการไทยเท่ เพื่อร่วมมร้างกระแส ทั้งการสวมใส่เสื้อท้องถิ่น แล้วถ่ายรูปโชว์ในโซเชียล การส่งเสริมท่องเที่ยวในประเทศ สถานที่สำคัญ การช้อบ ชิมอาหารดังในต่างจังหวัด และจัดประชุมย่อย ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที