สคบ.คุมเข้มการให้บริการช่วงสงกรานต์

หมอชิต 12 เม.ย. – สคบ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์การใช้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงสงกรานต์ พร้อมเตือนอย่าเชื่อทัวร์หลอกท่องเที่ยวราคาถูก


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วยพลตำรวจตรีประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ. พลตำรวจตรีประเสริฐ พัฒนาดี ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมการค้าภายใน สำนักงานเขตจตุจักร สมาคมเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่ สคบ. ร่วมกันรณรงค์การใช้บริการรถโดยสารประจำทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ สถานีขนส่งหมอชิต 


ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลผู้บริโภคที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมากและจะนิยมใช้บริการรถโดยสารประจำทางในการเดินทาง ส่งผลให้ สคบ.ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับปัญหาการใช้บริการดังกล่าว เช่น รถโดยสารประจำทางเก็บค่าโดยสารเกิน ไม่จัดส่งปลายทางที่กำหนด รถโดยสารที่นำมาให้บริการมีความชำรุดบกพร่อง สัมภาระสูญหาย ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ดังนั้น สคบ.จึงร่วมรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสิทธิของตนในการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ประกอบกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภคและมีการเฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พร้อมรณรงค์ไม่ให้ใช้กระบอกฉีดน้ำแรงดันสูงเล่นสงกรานต์ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน  500,000 บาท ผู้ผลิต-นำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายออมสิน กล่าวว่า วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน และบาดเจ็บกว่า 400 คน แล้ว จึงอยากขอให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน  และหากถูกเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง สามารถร้องเรียนได้ที่ สคบ. สายด่วน 1166 หรือร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่ สคบ. ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมรับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อร้องเรียนต่าง ๆ หรือสายด่วน 1135 บก.ปคบ.

ส่วนกรณีหลอกขายตั๋วทัวร์ญี่ปุ่นราคาถูกนั้น นายออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคำเชิญชวนของทัวร์ลักษณะนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถแจ้ง สคบ.ตรวจสอบก่อนได้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์