fbpx

สีสันต่างประเทศ : ตุ๊กตาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ

ปารากวัย 9 เม.ย.-สถานศึกษาในปารากวัยมีวิธีสอนให้เด็กๆ รู้จักวิธีป้องกันตัวเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างไร ไปชมกันในสกู๊ปสีสันต่างประเทศ



“เอามือคุณออกไป” “คุณกำลังทำฉันเจ็บ” หรือ “อย่าแตะต้องฉันนะ ไม่อย่างนั้นฉันจะฟ้อง” ที่ดังออกมาจากตุ๊กตา เป็นประโยคธรรมดาง่ายๆ แต่เด็กๆควรต้องรู้จักและนำไปใช้ เมื่อเวลาที่ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ ตุ๊กตาสองตัวที่มีชื่อว่า “อะรามิ” สำหรับเด็กหญิง และ “อะมารู” สำหรับเด็กชายเป็นตุ๊กตาที่ติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ไว้ในจุดที่ละเอียดอ่อนบนตัวตุ๊กตา เมื่อถูกสัมผัสในจุดที่ไม่เหมาะสม ตุ๊กตาก็จะตะโกนถ้อยคำต่างๆ ออกมาเพื่อร้องเตือน ขณะที่เด็กๆ ตั้งใจฟังตุ๊กตาสองตัวพูด เมื่อถูกสัมผัสตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย จะช่วยให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้วิธีปกป้องตัวเองไปด้วย ตุ๊กตาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศเปิดตัวเป็นแห่งแรกในปารากวัย และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเด็กๆ


จากสถิติพบว่า ในปารากวัยจะมีเด็กวัยไม่ถึง 14 ปี ให้กำเนิดทารกวันละสองคน เมื่อปีที่แล้วมีเด็กผู้หญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตั้งครรภ์ถึง 778 คน มากเป็นอันดับ 2 ของละตินอเมริกา ขณะที่สังคมปารากวัยยังเห็นว่า การพูดคุยถึงเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และไม่ควรบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน

คุณครูอะนา โนกูเอรา จากโรงเรียนมอริซิโอ การ์โดโซ โอกัมโปส ในเมืองลูเก้ บอกว่า ผู้ปกครองหลายรายไม่ยอมพูดคุยเรื่องเพศกับลูกๆ ขณะที่เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายคนมีอาการซึมเศร้าเมื่ออยู่ที่บ้าน โรงเรียนจึงได้ริเริ่มโครงการนี้เพื่อสอนให้เด็กๆ เข้าใจถึงวิธีปกป้องตัวเอง


 

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาและวัฒนธรรมปารากวัยได้แจกจ่ายตุ๊กตาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศให้แก่โรงเรียนและศูนย์การศึกษาต่างๆ ของรัฐบาลไปแล้ว 500 ตัว  ในปีหน้ามีแผนจะผลิตตุ๊กตาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มอีก 10,000 ตัว โดยได้รับความสนับสนุนจากบริษัทเอกชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย