fbpx

นายกฯเยอรมนีต้อนรับกลุ่มนักเคลื่อนไหวโลกร้อน

เบอร์ลิน 20 ส.ค.- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีต้อนรับเกรตา ธุนเบิร์ก และแกนนำกลุ่มฟรายเดย์สฟอร์ฟิวเจอร์ (Fridays for Future) ที่เป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนที่กรุงเบอร์ลินในวันนี้ พูดคุยกันเรื่องเป้าหมายสภาพอากาศของสหภาพยุโรปหรืออียู (EU)


นายกรัฐมนตรีแมร์เคิลกล่าวว่า ธุนเบิร์กชาวสวีเดนวัย 17 ปี และแกนนำรณรงค์จากเยอรมนีและเบลเยียมเป็นฝ่ายขอเข้าพบ เธอยินดีที่ได้เปิดทำเนียบนายกรัฐมนตรีต้อนรับ กลุ่มนี้ส่งจดหมายเปิดผนึกลงในหนังสือพิมพ์แดร์ชปีเกลของเยอรมนีและเดอะการ์เดียนของอังกฤษวานนี้ว่า เมื่อพูดถึงเรื่องการลงมือทำจริง ทุกอย่างยังคงถูกปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง วิกฤตสภาพอากาศและนิเวศวิทยาไม่เคยได้รับการปฏิบัติในฐานะวิกฤต ทางกลุ่มจะบอกกับนายกรัฐมนตรีแมร์เคิลว่า ต้องเผชิญหน้ากับเหตุฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเยอรมนีดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรียุโรปวาระปัจจุบัน ยุโรปมีภาระความรับผิดชอบที่จะต้องลงมือทำ ทางกลุ่มไม่พอใจที่ไม่มีความคืบหน้าในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนทั้งที่รัฐบาลยุโรปรับปากไว้อย่างดี สองปีที่ผ่านมาไม่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม นับจากธุนเบิร์กจุดกระแสรณรงค์ทั่วโลกด้วยการไม่เข้าเรียนแล้วไปประท้วงหน้ารัฐสภา โลกเสียเวลาสำคัญไปอีกสองปีให้แก่การนิ่งเฉยทางการเมือง

ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนีได้รับคำชมจากนานาชาติเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่หลายฝ่ายคาดว่า จะพลาดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีนี้ลงให้ได้ร้อยละ 40 ของระดับการปล่อยในปี 2533 เพราะพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลัก เนื่องจากทยอยยกเลิกโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หลังเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่นในปี 2554 แต่รัฐบาลเยอรมนีออกรายงานวานนี้ว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อาจช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไม่คาดคิด เพราะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงและความต้องการใช้ถ่านหินลดลง เยอรมนีรับปากจะยุติการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินภายในปี 2581 ขณะที่อียูตั้งเป้าจะทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล