fbpx

ออสเตรเลียประกาศอย่างเป็นทางการไม่ยอมรับจีนอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้

ซิดนีย์ 25 ก.ค.- ออสเตรเลียประกาศต่อสหประชาชาติอย่างเป็นทางการว่า ไม่ยอมรับการอ้างสิทธิของจีนในดินแดนและน่านน้ำทะเลจีนใต้ เป็นการแสดงตัวเข้าข้างสหรัฐในเรื่องนี้


ออสเตรเลียประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ข้ออ้างของจีนหลายเรื่องไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ รวมถึงการสร้างเกาะเทียมตามสันดอนและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ ออสเตรเลียไม่ยอมรับการอ้างของจีนเรื่องมีสิทธิมานมนาน หรือมีสิทธิและผลประโยชน์ทางทะเลจากการปฏิบัติมานมนานในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ยังไม่มีพื้นฐานกฎหมายรองรับให้จีนลากเส้นตรงเชื่อมจุดต่าง ๆ ที่อยู่ขอบนอกสุดหรือกลุ่มเกาะต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งหมายถึงการที่จีนอ้างสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้โดยอ้างแผนที่เส้นประ 9 จุดที่จีนทำขึ้นตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1940


การประกาศของออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า การที่จีนอ้างสิทธิในดินแดนและทรัพยากรในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และมีขึ้นก่อนที่นางมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศและนางลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียจะเดินทางไปหารือประจำปีกับรัฐมนตรีสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน รัฐมนตรีทั้งสองคนแถลงร่วมกันในวันนี้ว่า เป็นการประชุมในช่วงเวลาสำคัญและมีความจำเป็นที่ต้องพบแบบเห็นหน้ากันโดยตรงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ออสเตรเลียปิดประเทศเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทั้งคู่ยังลงบทความในหนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียฉบับวันนี้ ประณามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนใช้กับฮ่องกงตั้งแต่เดือนก่อนว่า เหวี่ยงแห กำกวม และว่าออสเตรเลียกำลังเผชิญกับวิกฤตสาธารณสุข ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ การฟื้นคืนชีพของระบอบเผด็จการที่ใช้การขู่เข็ญเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจและอิทธิพลโดยที่ทำให้ออสเตรเลียเสียเสรีภาพและอธิปไตย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว