fbpx

เมียนมาจะเป็นอีกประเทศในเอเชียที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

ย่างกุ้ง 24 ก.ค. – เมียนมากำลังเตรียมจะส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจร ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประเทศน้องใหม่ในวงการอวกาศ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องผู้คนนับล้านจากหายนะด้านสิ่งแวดล้อม


กลุ่มดาวซูเปอร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นกลุ่มของดาวเทียมขนาดเล็ก จาก 9 ประเทศในเอเชีย จะติดตามไต้ฝุ่น แผ่นดินไหว และการไหลของน้ำ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ที่ดิน การเติบโตของพืช และการระบาดของโรค 

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการอวกาศโครงการแรกของเมียนมา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดในกลุ่ม ซึ่งมีฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซียรวมอยู่ด้วย ขณะที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยวิศวกรรมอวกาศเมียนมาร์บอกว่า ประโยชน์ของการสำรวจสภาพแวดล้อมจากอวกาศจะคุ้มกับเงินหลายล้านดอลลาร์ที่เมียนมาได้จ่ายไป และยังกล่าวด้วยว่า สร้างดาวเทียมเองถูกกว่า และเทคโนโลยีจะช่วยให้เศรษฐกิจของเมียนมาก้าวกระโดดไปข้างหน้า 


ขณะที่เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ซึ่งเป็นหนึ่งในสองสถาบันของญี่ปุ่นที่เป็นผู้นำโครงการบอกว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีดาวเทียม ที่เคยเป็นเรื่องใหญ่ หนัก และแพง ได้กลายเป็นอะไรที่เล็ก เบา และสามารถเข้าถึงได้ พร้อมระบุว่า ปัจจุบันไนจีเรียคือศูนย์กลางของโลกในเรื่องการสร้างเทคโนโลยีดาวเทียมในราคาถูก.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย