fbpx

เตรียมชุมนุมใหญ่ทั่วสหรัฐอีกเพื่อประท้วงเหยียดผิว

นิวยอร์ก 6 มิ.ย.- คนในสหรัฐเตรียมชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศอีกในวันเสาร์นี้ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อประท้วงการเหยียดเชื้อชาติและความป่าเถื่อนของตำรวจเป็นสุดสัปดาห์ที่สอง หลังการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอขณะควบคุมเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 


มูเรียล เบาเซอร์ นายกเทศมนตรีหญิงกรุงวอชิงตัน พรรคเดโมแครต ให้คนทาคำว่า Black Lives Matter สีเหลือง เต็มความกว้างถนนสายที่จะมุ่งไปยังทำเนียบขาวเป็นการต้อนรับผู้ประท้วง และเปลี่ยนชื่อพื้นที่หน้าทำเนียบขาวเป็น จัตุรัสแบล็คไลฟ์แมตเตอร์ หลังจากทวีตเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนกำลังเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและทหารที่ส่งมาเพิ่มในเมืองนี้ 

กรุงวอชิงตัน นครลอสแอนเจลิส และอีกหลายเมืองได้ยกเลิกคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาลหรือเคอร์ฟิวแล้ว หลังจากการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ จากเดิมที่เกิดความรุนแรง วางเพลิง และปล้นชิงร้านค้าในช่วงแรก แต่นครนิวยอร์กจะยังใช้เคอร์ฟิวต่อไปอีกสามคืน นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยืนยันว่า ตำรวจใช้ความอดกลั้นกับผู้ประท้วง ทำให้บทบรรณาธิการฉบับวันศุกร์ของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เรียกร้องให้เขาเปิดตาดูความจริงว่า ตำรวจกำลังกระทำสิ่งที่อยู่นอกเหนือความควบคุมแล้ว หมายถึงเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้กระบองไล่หวดผู้ประท้วงอย่างสงบในย่านบร็องซ์ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์กเผยว่า ได้พักงานตำรวจสองนายแล้วหลังมีคลิปผลักผู้ประท้วงหญิงลงไปที่พื้นและถอดหน้ากากอนามัยของผู้ประท้วงชายก่อนฉีดสเปรย์พริกไทยใส่หน้า 


ส่วนที่เมืองบัฟฟาโล รัฐเดียวกัน ตำรวจสองนายถูกพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนหลังมีคลิปผลักผู้ประท้วงชายวัย 75 ปีล้มศีรษะแตก ก่อนหน้านั้นตำรวจแถลงว่าเขาสะดุดหกล้มเอง เช่นเดียวกับที่เมืองอินดีแอนาโปลิส รัฐอินดีแอนา ตำรวจสี่นายกำลังถูกสอบสวนเรื่องใช้กระบองรุมตีสตรีคนหนึ่งและยิงกระสุนพริกไทยใส่เธอเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ