fbpx

สิงคโปร์เสียงแตกหลังตัวนากเพ่นพ่านช่วงปิดเมือง

สิงคโปร์ 30 พ.ค.- ตัวนาก ซึ่งเป็นที่รักของผู้รักธรรมชาติในสิงคโปร์กำลังสร้างความไม่พอใจให้แก่คนบางส่วน เพราะออกไปเพ่นพ่านทั่วเมือง ช่วงที่ทางการปิดเมืองเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 


สิงคโปร์มีตัวนากประมาณ 10 ครอบครัว รวม 90 ตัว ถูกจัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (vulnerable species) พวกมันกลายเป็นสัตว์ชื่อดังประจำเมือง เมื่อมีคนพบเห็นว่าอาศัยย่านริมน้ำตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แต่ช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นพวกมันไปโผล่ในห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หรือจับปลาในสระมากิน  รวมทั้งปลาอโรวานา หรือปลามังกร ซึ่งเป็นปลาราคาแพง


จาซรีล โหลว ดาราที่หันไปประกอบธุรกิจสปาโพสต์ภาพซากปลาเกลื่อนรอบสระของเธอและประณามว่า เป็นการสังหารหมู่ เธอให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า พวกมันคงรู้ว่าไม่มีคนอยู่และผู้คนก็รักมัน ขณะที่มีคนเขียนถึงหนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์เรียกร้องให้ใช้แตรลมหรือกระสุนยางเป็นเครื่องมือไล่ตัวนากว่า ในเมื่อหมีป่าไม่เคยบุกเข้ามาถึงในเขตเมือง ตัวนากก็ไม่ควรเข้ามาได้เพียงเพราะว่ามันดูน่ารักเท่านั้น จดหมายดังกล่าวจุดกระแสเรียกร้องจากบางคนให้กำจัดตัวนากทิ้ง  

นายเอ็น ศิวะโสธี อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ที่ศึกษาเรื่องตัวนากจนได้ฉายาว่า มนุษย์ตัวนาก อธิบายว่า มาตรการปิดเมืองทำให้เมืองลดความพลุกพล่านเพราะปลอดยวดยานและผู้คน เปิดทางให้สัตว์เหล่านี้มีอิสระมากขึ้นในการสำรวจพื้นที่ใหม่ ๆ การเรียกร้องให้กำจัดทิ้งจึงเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบไร้ความรู้และไม่ได้ผล ขณะที่กลุ่มคนรักตัวนากมองว่า ชาวสิงคโปร์ควรดีใจที่ได้เห็นสัตว์ชนิดนี้ หลังจากพวกมันต้องไร้ถิ่นที่อยู่เพราะโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งและมลพิษทางน้ำช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 จนกระทั่งแหล่งน้ำกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง พวกมันจึงเริ่มกลับมาในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990


ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงโพสต์รูปฝูงตัวนากที่เขาเคยถ่ายไว้ก่อนปิดเมืองพร้อมข้อความว่า แทนที่จะมุ่งคิดแต่เรื่องปกป้องพื้นที่ เราควรคิดหาทางอยู่ร่วมและเติบโตไปกับพืชและสัตว์ประจำถิ่นมากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน