fbpx

นายกฯ เยอรมนีไปยูเครน-รัสเซียหวังคลี่คลายสถานการณ์

เบอร์ลิน 13 ก.พ.- นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีออกเดินทางไปยูเครนและรัสเซียแล้ว หวังช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียด หลังจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของตะวันตกเตือนว่า รัสเซียเตรียมบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้


นายกรัฐมนตรีชอลซ์จะเดินทางถึงกรุงเคียฟของยูเครนในวันจันทร์และกรุงมอสโกของรัสเซียในวันอังคารเพื่อพบกับผู้นำของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ดี ก่อนออกเดินทางเขาได้เตือนรัสเซียด้วยการแถลงต่อวุฒิสภาเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ว่า เยอรมนีมีหน้าที่สร้างความมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันการเกิดสงครามในยุโรป จึงได้ส่งสารชัดเจนไปยังรัสเซียแล้วว่า การรุกรานทางทหารใด ๆ จะมีผลใหญ่หลวงต่อรัสเซีย เยอรมนีมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับพันธมิตร และขณะเดียวกันก็จะใช้โอกาสทั้งหมดเพื่อการเจรจาและทำให้เกิดความคืบหน้า

นายกรัฐมนตรีชอลซ์ย้ำมาโดยตลอดเรื่องรัสเซียจะต้อง “จ่ายราคาแพง” หากรุกรานยูเครน แต่รัฐบาลของเขาปฏิเสธคำขอให้ส่งอาวุธร้ายแรงไปยังยูเครน และไม่เคยระบุชัดเจนว่าจะสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในเรื่องใด ทำให้ถูกวิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศว่ามีความมุ่งมั่นที่จะเผชิญหน้ากับรัสเซียหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความลังเลของเยอรมนีส่วนหนึ่งอาจมาจากบทเรียนเมื่อครั้งเยอรมนีรุกรานยุโรปในสงครามโลกทั้งสองครั้ง ทำให้ผู้นำเยอรมนีหลังสงครามทุกคนเลือกใช้การตอบโต้ทางทหารเป็นทางเลือกสุดท้าย นอกจากนี้เยอรมนียังมีท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 เป็นเดิมพันสำคัญ เพราะสหรัฐขู่เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หากรัสเซียรุกรานยูเครน รัสเซียจะไม่สามารถส่งออกก๊าซธรรมชาติผ่านท่อนี้ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จแต่ยังไม่เปิดดำเนินการ มาตรการนี้จะทำให้รัสเซียสูญเสียทางเศรษฐกิจ และจะทำให้เยอรมนีขาดแคลนก๊าซไปด้วย ขณะที่ประเทศอื่นในยุโรปไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะมีแหล่งก๊าซจากที่อื่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง