fbpx

ทรัมป์เตรียมสาบานตนรับตำแหน่ง



สหรัฐ 20 ม.ค.-คืนวันนี้เวลา 24.00 น. ตามเวลาในบ้านเรา นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ อย่างเป็นทางการ โดยเขาประกาศในงานแสดงคอนเสิร์ต ก่อนเข้าพิธีสาบานตนว่าเขาจะสร้างความเป็นเอกภาพ และนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่สหรัฐอเมริกา


t1 t2

ทรัมป์ให้คำมั่นกับชาวอเมริกันต่อหน้าอนุสรณ์สถานลินคอล์น ในกรุงวอชิงตัน หลังเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา ที่สุสานทหารอาร์ลิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย ทางการสหรัฐได้จัดงาน ภายใต้ชื่อคำขวัญ ที่นายทรัมป์ใช้หาเสียงคือ Make America Great Again ในกรุงวอชิงตัน โดยมีดาราและนักร้องชั้นนำมากมายมาร่วมการแสดง ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมฟรี ทรัมป์สัญญาจะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และคนทุกระดับชั้นในสังคมอเมริกันจะได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน จะนำงานกลับสู่สหรัฐ สร้างกองทัพให้แข็งแกร่ง เพิ่มความเข้มงวดตามแนวพรมแดน และจะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติอีกหลายอย่างที่ชาวอเมริกันไม่ได้เห็นเลย ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นทรัมป์และนางเมลาเนีย ว่าที่สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ ว่าที่รัฐมนตรีหน้าใหม่ ในรัฐบาลของเขา ที่โรงแรมทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นโรงแรมของเขาเองที่อยู่ห่างจากทำเนียบขาวเพียงไม่กี่ช่วงตึก

t3 t4


นางเมลาเนียกล่าวสั้นๆ กับแขกที่มาร่วมงานว่า เราจะเริ่มต้นทำงานในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่าครม.ใหม่ของเขา เต็มไปด้วยคนไอคิวสูงๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมเปรยว่านายวู้ดดี้ จอห์นสัน เจ้าของทีม Ny jets NFL จะได้เป็นทูตสหรัฐประจำอังกฤษคนใหม่ สำหรับคืนนี้ทรัมป์และครอบครัวจะพำนักที่แบลร์เฮาส์ ซึ่งเป็นเรือนรับรองแขกของประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับทำเนียบขาวสำหรับพิธีสาบานตนคืนนี้ จะเริ่มในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน

t5 t6

โดยนายทรัมป์ จะอ่านคำสาบานตนที่บันไดอาคารรัฐสภา ตามประเพณีปฏิบัติ โดยมีประธานาธิบดีโอบามาเข้าร่วมด้วย ถือเป็นการส่งมอบอำนาจอย่างสันติไปสู่ประธานาธิบดีใหม่ จากนั้นจะมีขบวนพาเหรดไปตามถนนเพนซิลเวเนีย ปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงเฉลิมฉลองพิธีรับตำแหน่ง ซึ่งจัดขึ้นในหลายสถานที่คาดว่าจะมีชาวอเมริกันมาร่วมชมพิธีราว 900,000 คน

t7 t8

พิธีจะเริ่มโดยผู้พิพากษาศาลสูงสุด จะทำพิธีสาบานตนให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐก่อน และในเวลา 24.00 น. หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดจะทำพิธีสาบานตนให้นายทรัมป์ และจากนั้นทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่ง จากนั้นทรัมป์และเพนซ์จะร่วมในขบวนพาเหรดไปตาม ถนนเพนซิลเวเนีย ซึ่งคาดว่าคงต้องเจอกับทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านมากมาย พิธีนี้จะมีอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และนางฮิลลารี คลินตัน เข้าร่วมด้วย แต่สส.เดโมแครตมากกว่า 50 คน นำโดยนายจอห์น ลูอิส สส.และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ประกาศไม่เข้าร่วมพิธีด้วย เพราะมองว่าทรัมป์ชนะเลือกตั้งอย่างไม่โปร่งใส

โดยพวกเขาจะเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงใหญ่ของกลุ่มสตรีอเมริกัน ที่มีกำหนดจัดการเดินขบวนครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตัน 1 วัน หลังพิธีสาบานตนของนายทรัมป์ คาดจะมีคนเข้าร่วมการชุมนุมนี้ราว 200,000 คน ทรัมป์ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ที่ไม่มีประสบการณ์การเมือง หรือการทหารมาก่อนเลย โดยเป็นนักธุระกิจมาทั้งชีวิตท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกว่าสหรัฐและโลกจะเป็นอย่างไร ในยุคของทรัมป์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]