ญี่ปุ่นเริ่มเก็บค่าถุงพลาสติกตั้งแต่วันนี้

โตเกียว 1 ก.ค.- ร้านค้าปลีกในญี่ปุ่นเริ่มเก็บค่าถุงพลาสติกที่ให้กับลูกค้าแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยไม่กำหนดราคาตายตัว ขึ้นกับแต่ละร้าน หวังทำให้ญี่ปุ่นปฏิบัติเช่นเดียวกับประเทศเศรษฐกิจใหญ่อื่น ๆ 


เอเอฟพีรายงานว่า ร้านค้าส่วนใหญ่เก็บค่าถุงพลาสติกใบละ 3 เยน (ราว 0.90 บาท) ลูกค้ารายหนึ่งเผยกับบรรษัทกระจายเสียงญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) ว่า ซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อทุกเช้า วันนี้เตรียมถุงมาเองเพราะรู้ว่าร้านจะเก็บค่าถุงพลาสติกแล้ว ข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า ญี่ปุ่นผลิตขยะพลาสติกต่อหัวประชากรมากกว่าทุกประเทศ ยกเว้นสหรัฐ รัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าล่าช้ามากเรื่องลดการใช้พลาสติก รัฐบาลแถลงว่า ออกมาตรการล่าสุดเพื่อจำกัดการใช้พลาสติกเกินความจำเป็นและให้ใช้อย่างชาญฉลาด การเก็บค่าถุงพลาสติกทั้งประเทศหวังกระตุ้นให้ประชาชนคิดให้รอบคอบว่าจำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติกหรือไม่และทบทวนวิถีการดำเนินชีวิต เพราะถุงพลาสติกคิดเป็นร้อยละ 2 ของขยะพลาสติกทั้งหมด

ญี่ปุ่นประกาศเมื่อปี 2561 ว่า จะลดปริมาณขยะพลาสติกลงให้ได้ 1 ใน 4 ภายในปี 2573 จากที่ผลิตปีละ 9.4 ล้านตันในปัจจุบัน ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศหรือจี 20 (G20) รับปากในการประชุมที่นครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อปีก่อนว่า จะลดปริมาณขยะพลาสติกในทะเล ญี่ปุ่นคุยว่า มีระบบจัดการขยะที่ทันสมัยและนำขยะพลาสติกไปหมุนเวียนใช้ใหม่หรือรีไซเคิลกว่าร้อยละ 80 เอเอฟพีระบุว่า การกำจัดขยะของญี่ปุ่นส่วนใหญ่คือการเผา ซึ่งต้องใช้พลังงาน ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ และทำให้เกิดภาวะโกลร้อน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ