fbpx

มาตรการปิดเมืองนอกจากคุมโควิด-19 ยังคุมอาชญากรรมด้วย

นิวยอร์ก 11 เม.ย.- หลายเมืองทั่วโลกแจ้งว่า อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลงมากนับตั้งแต่มีมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แต่เจ้าหน้าที่กังวลเรื่องการใช้ความรุนแรงภายในบ้านที่ไม่มีการแจ้งความและสิ่งที่จะตามมาหลังการยกเลิกมาตรการหรือหากต้องใช้มาตรการยืดเยื้อ


นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมืองที่เกิดเหตุรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐ มีรายงานการจับกุมยาเสพติดลดลงถึงร้อยละ 42 เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน นครนิวยอร์ก ศูนย์กลางโควิด-19 ระบาดในสหรัฐ มีคดีฆาตกรรม ข่มขืน ปล้นชิง ย่องเบา ทำร้ายร่างกาย และขโมยรถลดลงร้อยละ 12 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม นครลอสแอนเจลิสมีคดีอาชญากรรมลดลงถึงร้อยละ 30 ช่วงสัปดาห์กลางเดือนก่อน

แนวโน้มนี้เกิดขึ้นกับหลายพื้นที่ทั่วโลก แม้แต่พื้นที่ที่เหตุรุนแรงมากที่สุด ภูมิลาตินอเมริกามีอาชญากรรมน้อยลงอย่างที่ประชาชนไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วงรอบหลายทศวรรษ เอลซัลวาดอร์มีรายงานเหตุฆาตกรรมเฉลี่ยวันละ 2 รายเมื่อเดือนก่อน เทียบกับเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่เคยสูงถึงวันละ 600 คน แอฟริกาใต้มีคดีข่มขืนลดลงจาก 700 คดีเหลือ 101 คดีในช่วงสัปดาห์แรกของการปิดเมือง คดีทำร้ายร่างกายร้ายแรงลดลงจาก 2,673 คดีเหลือ 456 คดี และคดีฆาตกรรมลดลงจาก 326 คดีเหลือ 94 คดี 


นักวิเคราะห์และนักสถิติชี้ว่า มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเคร่งครัดน่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อาชญกรรมทั่วโลกลดลง ขณะที่อดีตตำรวจผันตัวไปเป็นนักวิชาการมองว่า การที่คนอยู่บ้านทำให้อาชญากรสบช่องน้อยลงในการกระทำผิด ขณะเดียวกันการปิดเมืองเปิดทางให้เกิดเหตุรุนแรงในครอบครัวมากขึ้น ทั้งการทำร้ายร่างกายและการใช้ปืน ขณะที่สายด่วนร้องเรียนเหตุทำร้ายหรือทอดทิ้งเด็กลดลงมากเพราะเด็กอยู่บ้าน ไม่สามารถบอกใครได้เหมือนเวลาไปโรงเรียน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก