fbpx

ชาวออสเตรเลียสองคนตรวจพบโควิด-19 ทั้งที่ปลอดเชื้อตอนลงจากเรือที่ญี่ปุ่น

ซิดนีย์ 21 ก.พ.- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเขตนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลียแจ้งว่า ชาวออสเตรเลียสองคนที่ได้รับการอพยพกลับมาจากเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสนอกชายฝั่งญี่ปุ่นตรวจพบว่าติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทั้งที่ตรวจไม่พบเชื้อที่ญี่ปุ่น 


เจ้าหน้าที่เผยว่า ชาวออสเตรเลียทั้งสองคนนี้เป็นผู้สูงวัยหนึ่งคน อายุน้อยหนึ่งคน ทั้งคู่อยู่ในกลุ่มชาวออสเตรเลีย 6 คนที่เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อซ้ำ หลังจากอพยพชาวออสเตรเลียทั้งหมด 164 คนจากญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์เมื่อผลตรวจที่ญี่ปุ่นไม่พบว่าติดเชื้อ ศ.เบรนดัน เมอร์ฟี หัวหน้าการแพทย์รัฐบาลออสเตรเลียย้ำว่า การพบผู้ติดเชื้อที่ตรวจไม่พบในตอนแรกไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะบนเรือยังคงมีการแพร่เชื้อแม้เจ้าหน้าที่เริ่มกระบวนการตรวจหาเชื้อ ดังนั้นประชาชนไม่ต้องวิตกเพราะเจ้าหน้าที่คาดการณ์ไว้แล้ว จึงได้เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนผู้ป่วยก่อนหน้านั้น 15 คนติดเชื้อจากการระบาดในจีนโดยตรง 

ศ.เมอร์ฟีมั่นใจด้วยว่า ญี่ปุ่นที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 723 คน เสียชีวิต 3 คน และเกาหลีใต้ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 156 คน เสียชีวิต 1 คน จะสามารถควบคุมการระบาดได้ เพราะทั้งสองประเทศมีระบบสาธารณสุขที่พัฒนาแล้ว และจะสามารถระบุตัวผู้ป่วยรวมทั้งผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้