fbpx

ชิลีเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขณะที่เหตุไม่สงบยังไม่คลี่คลาย

ซันติอาโก 3 ธ.ค.- ชิลีเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166,520 ล้านบาท) หลังจากเศรษฐกิจเดือนตุลาคมหดตัวที่สุดในรอบปี ขณะที่เหตุไม่สงบทางสังคมยังคงไม่คลี่คลาย ล่าสุดมีเด็กวัย 12 ขวบ ถูกจับเพราะขโมยของระหว่างการประท้วง


รัฐมนตรีคลังชิลีเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เช่น เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐในปีหน้าอีก 3,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 91,703 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนธุรกิจทั้งขนาดเล็ก กลางและใหญ่ ริเริ่มโครงการใหม่ ๆ  525 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,889 ล้านบาท) ที่จะทำให้เกิดการจ้างงานใหม่ 100,000 ตำแหน่งในปีหน้า เช่น ปรับปรุงระบบรถไฟใต้ดินในเมืองหลวงที่เสียหายหนักเพราะถูกประท้วงเรื่องขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม และเป็นชนวนเหตุที่ทำให้การประท้วงทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ มาตรการเหล่านี้จะทำให้งบประมาณรายจ่ายปีหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 จากปีนี้ และจะทำให้ยอดขาดดุลการคลังเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP)

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางชิลีแจ้งจีดีพีเดือนตุลาคมว่า หดตัวถึงร้อยละ 3.4 มากกว่าที่ทางการคาดว่าจะหดตัวเพียงร้อยละ 1 และถือว่ามากที่สุดนับจากวิกฤตการเงินโลกถึงจุดสูงสุดเมื่อ 10 ปีก่อน สาเหตุหลักเพราะภาคบริการ การค้า และการผลิตลดลงรวมกันถึงร้อยละ 4 ขณะที่ภาคเหมืองแร่โตเพียงร้อยละ 2 


ส่วนเหตุไม่สงบที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นคืนที่ 46 ติดต่อกันแล้ว เด็กชายวัย 12 ขวบถูกจับเพราะขโมยแว่นตาจากร้านขายแว่นขณะที่มีการประท้วงในเมืองกอนเซปซิออน ทางตอนกลางของประเทศ ห่างจากกรุงซันติอาโกไปทางใต้ราว 500 กิโลเมตร ตำรวจให้ผู้ใหญ่ควบคุมความประพฤติเพราะอายุไม่ถึงเกณฑ์ที่จะถูกตั้งข้อหา จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงแล้ว 23 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ