fbpx

สหรัฐส่งสตรีรัสเซียต้องโทษเป็นสายลับกลับบ้านแล้ว

วอชิงตัน 26 ต.ค.- มารินา บูตินา สตรีรัสเซียได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำรัฐฟลอริดาของสหรัฐแล้วเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หลังรับโทษจำคุกเกือบครบ 18 เดือนในคดีคบคิดเพื่อมีอิทธิพลต่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวในสหรัฐและแทรกซึมกลุ่มปกป้องสิทธิการครอบครองปืน 


ทนายความเผยว่า บูตินามีกำหนดพ้นโทษในต้นเดือนหน้า เป็นช่วงเวลาที่เธอจะมีอายุครบ 31 ปี แต่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดเพราะประพฤติตัวดี เจ้าหน้าที่เรือนจำยืนยันว่า เธอได้รับการปล่อยตัวเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเข้าเมืองและศุลกากรมารับตัวไป ซึ่งพาเธอไปยังท่าอากาศยานระหว่างประเทศไมแอมี ขึ้นเครื่องบินตรงไปยังกรุงมอสโกของรัสเซียเมื่อเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน 

บูตินาเป็นอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงวอชิงตันที่ประกาศตัวสนับสนุนสิทธิการครอบครองปืน เธอถูกจับในเดือนกรกฎาคมปีก่อน จากนั้นรับสารภาพผิดในเดือนธันวาคมข้อหาคบคิดเพื่อเป็นสายลับต่างชาติและตกลงให้ความร่วมมือกับอัยการสหรัฐ เธอยอมรับว่า คบคิดกับเจ้าหน้าที่รัสเซียหนึ่งคนและชาวอเมริกันสองคนเข้าไปแทรกซึมในสมาคมปืนยาวแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสหรัฐและนักการเมืองพรรครีพับลิกัน และสร้างกลุ่มติดต่อกันอย่างไม่เป็นทางการหวังมีอิทธิพลต่อนโยบายรัฐบาลสหรัฐเรื่องรัสเซีย 


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเคยแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงว่า สหรัฐไม่พูดให้ชัดว่าบูตินาถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาอะไรหรือทำความผิดอะไร เป็นตัวอย่างของการรักษาหน้าเท่านั้น ขอยืนยันว่าเธอไม่ได้รับคำสั่งหน่วยงานความมั่นคงรัสเซีย ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาสหรัฐว่า บังคับให้เธอรับสารภาพข้อหาที่น่าขำสุด ๆ เรื่องเป็นสายลับรัสเซีย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว