fbpx

สัมพันธ์อิหร่าน-ชาติตะวันตกตึงเครียดจากปัญหานิวเคลียร์

อิหร่าน 8 ก.ค.- ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกทวีความตึงเครียด หลังอิหร่านประกาศว่าได้เสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้มากเกินกว่าที่กำหนด ในข้อตกลงที่ทำไว้เมื่อปี 2558 แล้ว 


ท่าทีของอิหร่านมีขึ้น 1 ปี หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่ทำขึ้นกับชาติตะวันตก ก่อนจะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรการขายน้ำมันอิหร่านในตลาดโลก โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา อิหร่านได้ยอมรับว่ากำลังผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำเกินกว่าที่จำกัดไว้ที่ 300 กก. ขณะเดียวกัน อิหร่านโดยนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน ยังได้กดดันประเทศในยุโรป โดยกำหนดเส้นตาย 60 วัน ให้ดำเนินการวิถีทางทางการทูตเพื่อรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้ แม้สหรัฐได้ถอนตัวออกไป

นายอารักชี ยังกล่าวถึงเรื่องที่นาวิกโยธินอังกฤษ ยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านในยิบรอลตาร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าเรือลำดังกล่าว พยายามนำน้ำมันไปยังซีเรีย ซึ่งขัดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป หรืออียู แต่นายอารักชี กล่าวว่า เป้าหมายของเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ไม่ใช่ซีเรีย และการที่ใช้เส้นทางนี้ เพราะเป็นน่านน้ำสากล อังกฤษไม่มีสิทธิใดๆ มาสกัดเรือบรรทุกน้ำมันของตน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร