fbpx

แพทย์ออสเตรเลียอึ้ง แผลมีหนองจากแบคทีเรียกินเนื้อระบาด

ออสเตรเลีย 17 เม.ย. – แพทย์ในออสเตรเลียเรียกร้องให้ทำการวิจัยอย่างเร่งด่วน เพื่อหาสาเหตุว่าเหตุใด แผลมีหนองที่เกิดจากโรคแบคทีเรียกินเนื้อจึงแพร่ระบาดลุกลามรวดเร็วในรัฐวิกตอเรีย


ผู้ป่วยที่เป็นแผลที่เกิดจากโรคบูรูลี หรือโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในทวีปแอฟริกา ได้เพิ่มขึ้นถึง 400% ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบว่ามีอาการรุนแรงกว่าเดิม และแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ปัจจุบัน แพทย์ยังไม่พบวิธีป้องกันเชื้อแบคทีเรียของโรคนี้ ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายเนื้อเยื่อผิวหนังอย่างรวดเร็ว จากจำนวนที่พบผู้ป่วยโรคนี้ถึง 275 ราย ในรัฐวิคตอเรียในปี 2559 ชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 51% 

ดร.แดเนียล โอไบรอัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ระบุว่า แผลจากโรคบูรูลี หรือโรคที่เกิดจากเชื้อโรคไมโครแบคทีเรีย อัลเซอร์แรนส์ ที่พบนั้น เกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงกว่าเดิม ยังไม่แน่ชัดว่าโรคแผลบูรูลีนี้ปกติเกิดในเขตเมืองร้อน เหตุใดจึงมาเกิดในรัฐวิกตอเรียได้ 


จากรายงานทางการแพทย์ของวารสารทางการแพทย์ในออสเตรเลีย บรรดาแพทย์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียจัดหาทุนเพื่อทำการวิจัยโรคดังกล่าว และหาสาเหตุให้ได้โดยเร็ว หมอโอไบรอัน กล่าวว่า บางทฤษฎีตั้งสมมติฐานของโรคว่าอาจมาจากฝน ชนิดของดิน หรือจากสัตว์ป่า ปีที่แล้วมีผู้พบร่องรอยของเชื้อโรคนี้จากมูลของตัวพอสซัม 

สำนักงานสาธารณสุขรัฐวิตอเรียระบุว่า ได้ทุ่มเงินไปกว่า 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในการวิจัยโรคนี้ และเริ่มรณรงค์เตือนภัยจากโรคนี้แล้ว โรคดังกล่าวพบได้บ่อยครั้งในแอฟริกาตะวันตก แอฟริกากลาง นิวกินี ละตินอเมริกา และเอเชีย ส่วนในเขตประเทศที่พัฒนาแล้วจะพบโรคนี้ได้ในพื้นที่ชุ่มชื้นและมีน้ำนิ่ง ส่วนในออสเตรเลีย พบโรคนี้ได้ตามพื้นที่ที่ติดกับทะเล. – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล