fbpx

เฟซบุ๊กกลายเป็นช่องทางลอบค้าสัตว์ป่ายอดนิยมในฟิลิปปินส์

มะนิลา 19 ม.ค.- แทรฟฟิก เครือข่ายติดตามการค้าสัตว์ป่าเผยว่า เฟซบุ๊กกลายเป็นช่องทางยอดนิยมในการลอบค้าสัตว์ป่าในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะจระเข้ งู และเต่าใกล้สูญพันธุ์


แทรกฟิกตำหนิเฟซบุ๊กว่า ไม่พยายามยับยั้งการลอบค้าสัตว์ป่า เพราะพบว่าเฉพาะเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม 2559 มีสัตว์เลื้อยคลานกว่า 5,000 ตัวจาก 115 ชนิดถูกลอบค้าผิดกฎหมายผ่านเฟซบุ๊ก สาเหตุที่ผู้ลอบค้าหันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นหลักเพราะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม ประกอบกับไม่มีการตรวจสอบในประเทศอย่างเข้มงวด ผลการศึกษาของแทรฟฟิกพบว่า กลุ่มที่ลงโฆษณาขายสัตว์เลื้อยคลานมีชีวิตมีสมาชิกกว่า 350,000 คน และเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 ในเวลาเพียง 2 เดือน การซื้อขายที่สำเร็จส่วนใหญ่ทำผ่านแมสเซ็นเจอร์ ซึ่งเป็นการสนทนาออนไลน์ของเฟซบุ๊ก และยังคงมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่องแม้ถูกทางการฟิลิปปินส์บุกกวาดจับเป็นครั้งคราว 

กว่าครึ่งของสัตว์ที่ลอบซื้อขายผ่านเฟซบุ๊กเป็นสัตว์สงวนทั้งระดับประเทศและสากลซึ่งมีทั้งโทษปรับและจำคุก เช่น เต่ารัศมีดารา เต่าบึงดำลายจุด ตะกวดหรือแลน งูเหลือมดัมเมอริล จระเข้และเต่าป่าใกล้สูญพันธุ์ของฟิลิปปินส์ ผู้ค้าบางรายใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นส่งของไปให้ผู้ซื้อ สะท้อนให้เห็นว่าสื่อสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นศูนย์กลางใหม่ของการลอบค้าสัตว์ป่าไปแล้ว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากรฟิลิปปินส์ยังสกัดได้พัสดุที่ซุกซ่อนสัตว์ป่าไว้ภายในและมีจุดหมายในต่างประเทศอย่างจีน สวีเดน และสหรัฐ ด้านเฟซบุ๊กแถลงชี้แจงว่า ไม่สนับสนุนการลอบค้าสัตว์ป่าและกำลังร่วมมือกับแทรฟฟิกแก้ปัญหานี้อยู่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้