fbpx

ผู้สมัครสายกลางมีคะแนนนำเลือกตั้ง ปธน.อิหร่าน

มาสซูด เปเซชเคียน

เตหะราน 29 มิ.ย.- ผู้สมัครสายกลางที่ไม่โดดเด่นมีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยมีผู้ไปใช้สิทธิต่ำกว่าที่ทางการคาดไว้


เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยอิหร่านเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการในเช้าวันนี้ว่า ผลการนับคะแนนไปแล้วมากกว่า 3.8 ล้านใบ นายมาสซูด เปเซชเคียน ศัลยแพทย์หัวใจและนักการเมืองสายปฏิรูปวัย 69 ปี ได้คะแนนมากกว่า 1.595 ล้านเสียง ตามด้วยนายซาอีด จาลิลี อดีตผู้เจรจานิวเคลียร์วัย 58 ปี ได้ 1.594 ล้านเสียง จากผู้สมัครทั้งหมด 80 คนที่ผ่านการคัดกรองเหลือ 6 คน และถอนตัวไป 2 คนจนเพียง 4 คน สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานคาดการณ์ว่า น่าจะมีการเลือกตั้งรอบ 2 ขณะที่วงในเผยว่า ยอดผู้ออกไปใช้สิทธิอยู่ที่ร้อยละ 40 ต่ำกว่าที่ทางการคาดไว้

ซาอีด จาลิลี
อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี

การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นเพื่อหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนายอิบราฮิม เรซี ที่ถึงแก่อสัญกรรมเพราะเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนพฤษภาคม และมีขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ในภูมิภาคทวีความตึงเครียดจากการที่อิสราเอลทำสงครามกับฮามาสในกาซาและกับฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รอยเตอร์มองว่า ผลการเลือกตั้งไม่น่าจะทำให้นโยบายอิหร่านมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่อาจมีผลต่อการสืบทอดอำนาจจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดวัย 85 ปีที่ปกครองอิหร่านมาตั้งแต่ปี 2532.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้องนายกฯ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง “นายกฯ” ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันไม่ได้ท้ารบทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างรากฐานให้องค์กร