ภูเขาไฟบนเกาะห่างไกลของอินโดนีเซียปะทุครั้งใหม่

เครดิตภาพ: Fhe Booroto

จาการ์ตา 13 พ.ค.- ภูเขาไฟอีบู (Ibu) บนเกาะที่อยู่ห่างไกลของอินโดนีเซียปะทุครั้งใหม่ในเช้าวันนี้ โดยพ่นเถ้าภูเขาไฟออกมานานถึง 5 นาที


ศูนย์ด้านภูเขาไฟวิทยาและการบรรเทาอันตรายทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซียแจ้งว่า ภูเขาไฟอีบูบนเกาะฮัลมาเฮรา ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะโมลุกกะ ปะทุเมื่อเวลา 09:12 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 07:12 น.วันนี้ตามเวลาไทย พ่นเถ้าภูเขาไฟสูงขึ้นไปในอากาศถึง 5 กิโลเมตร หลังจากที่ปะทุขนาดเล็กเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม ทางศูนย์ฯ ยังคงระดับเตือนภัยไว้ที่สูงสุดระดับ 2 และห้ามการทำกิจกรรมทั้งหมดในพื้นที่ที่อยู่ภายในรัศมี 5 กิโลเมตรของภูเขาไฟ อย่างไรก็ดี หากภูเขาไฟเริ่มพ่นเถ้าภูเขาไฟออกมา ขอแนะนำให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟสวมหน้ากากและแว่นตา แต่ยังไม่มีการสั่งอพยพประชาชน

ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภูเขาไฟรูอัง (Ruang) ในจังหวัดซูลาเวซีเหนือของอินโดนีเซียได้ปะทุและพ่นลาวาร้อนออกมา ทางการต้องอพยพผู้อาศัยอยู่บนเกาะใกล้เคียงมากกว่า 12,000 คน ส่วนเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ภูเขาไฟมาราปี (Marapi) ที่เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินโดนีเซียได้ปะทุพ่นเถ้าภูเขาไฟสูงขึ้นไปในอากาศถึง 3 กิโลเมตร และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน.-814.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้

เร่งสางคดีอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจจีน 4 ล้านบาท

คดี 5 คนร้ายอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจชาวจีน รีดเงินกว่า 4 ล้านบาท ในซอยรัชดาฯ 24 เมื่อ 3 วันก่อน ตำรวจเชื่อมีการลวงให้เหยื่อเตรียมเงินสดไว้ ก่อนปฏิบัติการปล้นทรัพย์อุกอาจกลางกรุง พุ่งเป้าอดีตภรรยา ซึ่งรู้เห็นเกี่ยวข้องในธุรกิจที่ผู้เสียหายทำอยู่

ทองไทยไปลิ่วนิวไฮอีก ตามตลาดโลก-บาทอ่อนค่า

ราคาทองคำไทยในประเทศสร้างสถิติสูงสุดรอบใหม่ (All-Time High) ตามราคาทองคำตลาดโลกและบาทอ่อนค่า ทองรูปพรรณ ขายออกบาทละ 43,750 บาท