fbpx

บลูมเบิร์กชี้ยานยนต์ไฟฟ้าจีนจ่อยกระดับนิยาม “พรีเมียม”

(ภาพซินหัว: บูธของเอ็กซ์เผิง ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่งานไชน่า มอเตอร์ โชว์ (เทียนจิน) ปี 2022 ในเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2022)

ปักกิ่ง 14 มี.ค. — สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า สำหรับตลาดจีน ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี นั้น การติดตั้งตู้เย็นในตัวและระบบคาราโอเกะในรถยนต์ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อีกต่อไป เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตยานยนต์กำลังเพิ่มคุณสมบัติที่แปลกใหม่มากขึ้น อาทิ เตียงและเตาปรุงอาหาร เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ซบเซา


สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างบลูมเบิร์กว่า ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำกำลังเผชิญกับการชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศเนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในกลุ่มประเทศใหญ่ในตะวันตกที่ส่งผลให้แนวโน้มการส่งออกเกิดความไม่แน่นอน

ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากมาย อาทิ ฟังก์ชัน “คลิกเดียวถึงเตียง” (one-click-to-bed) ในรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง รุ่นจี9 (G9) ของเอ็กซ์เผิง (Xpeng) ฟังก์ชัน “ซิงค์จังหวะการเต้นของหัวใจ” หรือการสั่นสะเทือนระดับ 1.25 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับการเต้นของหัวใจมนุษย์ เพื่อขจัดอาการเมารถของผู้ขับขี่และผู้โดยสารบางรายในรถยนต์กาแล็กซี อี8 (Galaxy E8) ของจี๋ลี่ (Geely) และฟังก์ชันติดตั้งโดรนบินบนรถยนต์แบรนด์หย่างว่าง ยู8 (Yangwang U8) ของบีวายดี (BYD)


รายงานระบุว่าการนำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้เน้นย้ำความเสี่ยงที่ผู้ผลิตชาวตะวันตกต้องเผชิญ หากพวกเขายังคงล้าหลังกว่าจีนซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมชี้ว่าความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กกว่า

ด้านตัวแทนฝ่ายขายจากเอ็กซ์เผิง ระบุว่าขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์แบบดั้งเดิมมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพการขับขี่เพียงอย่างเดียว แต่บริษัทจีนกลับมีเป้าหมายทะเยอทะยานมากกว่า โดยเอ็กซ์เผิงกำลังพิจารณาปัจจัยด้านวิถีชีวิตและความบันเทิงเพื่อนำมาปรับปรุงยานยนต์ของตนด้วย

รายงานชี้ให้เห็นว่าความทะเยอทะยานดังกล่าวของจีนเป็นสัญญาณของการที่บรรดาผู้ผลิตยานยนต์ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง แม้แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคจะมีความไม่แน่นอน


“จีนพยายามกำหนดนิยามใหม่ของคำว่าพรีเมียมในยุคของยานยนต์ไฟฟ้า” บิล รุสโซ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัทที่ปรึกษาออโตโมบิลิตี (Automobility) ในเซี่ยงไฮ้กล่าว “พวกเขาอาจมาพร้อมแนวคิดนอกกรอบที่แปลกใหม่แบบสุดๆ แต่นั่นคือหัวใจสำคัญของการทดลอง.”-813.-สำนักข่าวไทย

(ภาพซินหัว: บูธของเอ็กซ์เผิง ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่งานไชน่า มอเตอร์ โชว์ (เทียนจิน) ปี 2022 ในเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2022)
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก