fbpx

ชาวจีนเริ่มฉลองเทศกาลตรุษจีน

ปักกิ่ง 4 ก.พ.- ใกล้เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือตรุษจีน เมืองต่าง ๆ ในจีนเริ่มต้นการเฉลิมฉลองกันแล้ว ด้วยการจัดงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดแสดงโคมไฟสีสันสวยงาม ขณะที่ชาวจีนหลายร้อยล้านคนทยอยเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองกับครอบครัวหรือออกท่องเที่ยว


การแสดงโคมไฟไดโนเสาร์นานาชาติ ครั้งที่ 30 ในเมืองซือกง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และยังเรียกว่า เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ของปีนี้ ซึ่งเป็นปีมะโรงตามปีนักษัตรจีน

นิทรรศการหลายชิ้นที่นำมาแสดงในงานนี้ มีแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โคมไฟรูปมังกรทำจากขวดน้ำแร่ที่ถูกทิ้งแล้วเกือบ 200,000 ขวด เทศกาลโคมไฟนี้ยังใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างชุดไฟที่ให้ประสบการณ์แปลกใหม่แก่ผู้มาเยี่ยมชม นอกจากนี้ การแสดงโคมไฟยังได้รวบรวมผลงานจากเด็ก ๆ ทั่วโลกกว่า 3,000 ชิ้น งานศิลปะที่เลือกสรรนำมาประดิษฐ์เป็นโคมโดยช่างฝีมือผู้ชำนาญ จัดแสดงมังกรจีนไปสู่สายตาของเด็ก ๆ ทั่วโลก


การแสดงโคมไฟซือกง ซึ่งเป็นโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน สามารถสืบย้อนไปถึงราชวงศ์ถัง ปกครองระหว่างปี ค.ศ. 618-907 และราชวงศ์ซ่ง ปกครองระหว่างปี ค.ศ. 960-1279

ส่วนระบบการขนส่งมวลชนของจีน รองรับการเดินทางของผู้โดยสารในช่วงวันหยุดยาวมากกว่า 1,550 ล้านเที่ยว ทั้งทางรถไฟ ถนน ทางน้ำและอากาศ จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของการเดินทางในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของจีน

การเดินทางครั้งใหญ่ 40 วัน หรือที่เรียกกันว่า “ชุน-ยฺวิ่น” (chunyun) ในภาษาจีน จะมีชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางกลับบ้านเพื่อพบหน้าครอบครัวและญาติมิตร รวมถึงออกท่องเที่ยว เพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือตรุษจีน ปีใหม่ของชาวจีน  โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 200 ล้านคนทั่วประเทศ ออกเดินทาง ถือเป็นการเดินทางระหว่างภูมิภาคที่สูงที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นการเดินทางในวันที่ 26 มกราคม ผู้โดยสารรถไฟพุ่งแตะ 12.14 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่การเดินทางทางรถยนต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน อยู่ที่ 185.19 ล้านคน ส่วนการเดินทางทางน้ำเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 จากเดือนก่อน อยู่ที่ 594,000 คน และการเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารรายวัน อยู่ที่เกือบ 2.1 ล้านคน.-815(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว