fbpx

สหรัฐสอบซีอีโอโซเชียลเรื่องเด็กตกเป็นเหยื่อทางเพศ

วอชิงตัน 1 ก.พ.- ผู้บริหารของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ถูกเรียกตัวไปพบคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐที่กำลังตรวจสอบกรณีเด็กตกเป็นเหยื่อทางเพศ


คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐได้เรียกตัวนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของเมตา (Meta) เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม พร้อมกับซีอีโอของติ๊กต๊อก (TikTok) สแนป (Snap) ดิสคอร์ด (Discord) และเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม เข้าให้ปากคำ ตอบคำถามเป็นเวลาหลายชั่วโมง มีการซักถามอย่างเผ็ดร้อนในประเด็นที่มีเยาวชนตกเป็นเหยื่อการหาประโยชน์ทางเพศผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะมาตรการในการป้องกันเด็กๆ

คณะกรรมาธิการได้นำวีดีโอที่เหยื่อของโลกออนไลน์ให้การเอาไว้ว่าตกเป็นเหยื่ออย่างไร  จากนั้นได้ตั้งคำถามเรื่องการป้องกันเยาวชนจากการล่วงละเมิดออนไลน์ บางครั้งยังได้กล่าวว่า ซีอีโอเหล่านี้มือเปื้อนเลือด เพราะโซเชียลเป็นเหตุให้คนเสียชีวิต  ระหว่างนั้นบรรดาผู้ปกครองหลายสิบคนที่เข้าร่วมรับฟังได้แสดงอารมณ์ร่วมโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงแสดงความไม่พอใจหรือปรบมือ


โชว ซื่อ ชิว
มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก

นายโช ซื่อ ชิว ซีอีโอของติ๊กต๊อกได้กล่าวตอนหนึ่งว่า เขาเป็นพ่อลูก 3 ที่เข้าใจดีว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับผู้ปกครองทุกคน และยอมรับว่า ลูกของเขาเองไม่ได้ใช้ติ๊กต๊อก ขณะที่นายซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งขึ้นให้การในรัฐสภาเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ถูกตั้งคำถามมากที่สุด เช่น เหตุใดจึงมีคำเตือนผู้ใช้ว่า อาจได้เห็นเนื้อหาเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศ แต่กลับไม่กำจัดออกไปจากสื่อเลย ช่วงหนึ่งเขาได้หันไปหาครอบครัวของเหยื่อ และกล่าวขอโทษกับสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาต้องประสบ ไม่มีใครควรได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องทนทุกข์

ส่วนที่ด้านนอกอาคาร บรรดาผู้ปกครองได้ร่วมกันประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ออกกฎหมายเพื่อให้บริษัทเหล่านี้รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น  เช่น พ่อแม่ของวัยรุ่นที่ทำพฤติกรรมเลียนแบบบนแพลตฟอร์มจนถึงแก่ชีวิต  หรือ การถูกล่อลวงให้ส่งข้อมูลหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมเพื่อไปเผยแพร่.-812(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ