fbpx

สงครามกับฮามาสทำให้ชาวอิสราเอลกลับมารวมใจกัน

รามเล 10 ต.ค.- อาสาสมัครพลเรือนและทหารกองหนุนรวมตัวกันที่ฐานทัพอิสราเอลในเมืองรามเล ทางตอนกลางของอิสราเอล เพื่อแสดงความร่วมใจกันปกป้องประเทศที่ถูกกลุ่มฮามาสโจมตี หลังจากเกิดความแตกแยกทางการเมืองภายในประเทศมาร่วมปี


อิสราเอลเผยว่า ได้ระดมทหารกองหนุนมากถึง 300,000 นาย เพื่อร่วมปฏิบัติการซอร์ดส์ ออฟ ไอเอิร์น (Swords of Iron) ซึ่งอาจเป็นการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมมานาน และอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มฮามาสมาตั้งแต่ปี 2550 รัฐบาลอิสราเอลแจ้งว่า กลุ่มฮามาสสังหารคนในอิสราเอลไม่ต่ำกว่า 800 คน มีคนได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,600 คน และถูกกลุ่มฮามาสจับตัวกลับไปกาซาประมาณ 150 คน ขณะที่ฮามาสแจ้งว่า ปฏิบัติการตอบโต้ของอิสราเอล ทำให้คนในกาซาเสียชีวิต 687 คน บาดเจ็บ 3,727 คน

ชายชาวอิสราเอล วัย 42 ปี ที่ประกอบอาชีพครู เผยว่า เดินทางมายังฐานทัพทันทีที่ถูกเรียกตัว บ้านของเขาที่อยู่ใกล้กับฉนวนกาซาถูกจรวดระดมยิงเข้ามาจำนวนมาก ขณะที่ชายวัย 30 ปีเผยว่า กำลังพักผ่อนอยู่ทางตอนเหนือของประเทศในช่วงที่ถูกเรียกตัว แม้ไม่รู้ว่าจะต้องร่วมในกองทัพนานแค่ไหน แต่ก็ยินดีที่ได้มีโอกาสปกป้องประเทศ เขาทำหน้าที่สนับสนุนการส่งกำลังบำรุงให้ทหารและทหารกองหนุนมีความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดี


ส่วนทหารวัย 25 ปีที่อยู่ระหว่างรักษาอาการบาดเจ็บ หวังว่าจะได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้เปรียบเหมือนเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ของอิสราเอล ก่อนหน้านี้ชาวอิสราเอลมีความแตกแยก แต่ขณะนี้ทุกคนรวมใจกันต่อสู้ศัตรู ทหารนายนี้เป็นหนึ่งในผู้ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการของรัฐบาลที่จำกัดอำนาจของศาลฎีกา เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่การปกครองแบบเบ็ดเสร็จ การประท้วงเกิดขึ้นรายสัปดาห์ สร้างความแตกแยกภายในประเทศ ทหารกองหนุนบางคนขู่ว่าจะไม่รายงานตัว หากถูกเรียกเข้ากองทัพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน