fbpx

ศาลฎีกาญี่ปุ่นให้สตรีข้ามเพศชนะคดีเข้าห้องน้ำหญิง

โตเกียว 11 ก.ค.- ศาลฎีกาญี่ปุ่นมีคำตัดสินในวันนี้ให้ข้าราชการที่เป็นสตรีข้ามเพศชนะในคดีฟ้องร้องรัฐบาลเรื่องที่เธอถูกห้ามใช้ห้องน้ำหญิงในที่ทำงาน


ศาลฏีกาญี่ปุ่นระบุในคำตัดสินว่า การห้ามโจทก์ใช้ห้องน้ำที่อยู่ใกล้สถานที่ทำงาน และบังคับให้เธอใช้ห้องน้ำที่อยู่ถัดไป 2 ชั้น เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลอย่างยิ่ง และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานคนอื่น ๆ มากเกินไป โดยละเลยอย่างไม่เป็นธรรมว่าโจทก์อาจจะเสียเปรียบอย่างไร

นับเป็นครั้งแรกที่ศาลฎีกาญี่ปุ่นมีคำตัดสินเรื่องสภาพการทำงานของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือแอลจีบีทีคิว (LGBTQ) เป็นรายบุคคล ผู้เชี่ยวชาญมองว่า คำตัดสินนี้อาจเปลี่ยนทัศนะที่คนในสังคมมีต่อพื้นที่เฉพาะของสตรี


โจทก์ซึ่งเป็นสตรีข้ามเพศวัย 50 ปีเศษ ถูกนายจ้างคือกระทรวงเศรษฐกิจและการค้าบอกให้ใช้ห้องน้ำสตรีที่อยู่ถัดไป 2 ชั้นจากชั้นที่เธอทำงาน เธอแย้งว่า การห้ามเธอใช้ห้องน้ำสตรีที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทำลายศักดิ์ศรีของเธออย่างร้ายแรงที่สุด และละเมิดกฎหมายคุ้มครองพนักงานของรัฐไม่ให้ได้รับความเสียหายหรือสูญเสียในที่ทำงาน พร้อมกับแย้งด้วยว่า พนักงานสตรีคนอื่น ๆ ไม่มีใครแสดงความไม่พอใจเรื่องใช้ห้องน้ำร่วมกับเธอ

ปี 2562 ศาลแขวงโตเกียวมีคำพิพากษายืนตามคำร้องของเธอ ว่า กระทรวงได้จำกัดสิทธิทางกฎหมายที่สำคัญเนื่องจากอัตลักษณ์ทางเพศของโจทก์ แต่ศาลสูงกลับคำพิพากษาในปี 2564  ว่า รัฐมีหน้าที่ที่ต้องคำนึงถึงความอายและกังวลใจของผู้อื่นที่ใช้ห้องน้ำร่วมกับโจทก์ จนกระทั่งศาลฎีกามีคำตัดสินในวันนี้ให้เธอชนะคดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน