fbpx

ที่ตั้งนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมีกิจกรรมมากขึ้น

เครดิตภาพ : AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

วอชิงตัน 2 เม.ย.- หน่วยงานวิชาการของสหรัฐอ้างภาพถ่ายดาวเทียมว่า ที่ตั้งนิวเคลียร์หลักของเกาหลีเหนือมีการดำเนินกิจกรรมมากขึ้น นับตั้งแต่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งให้เพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดสำหรับผลิตอาวุธ


เว็บไซต์ 38 นอร์ท (38 North) ในสหรัฐที่วิเคราะห์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมตั้งแต่วันที่ 3-17 มีนาคมบ่งชี้ว่า เครื่องปฏิกรณ์แบบน้ำมวลเบาที่ยองบยอนใกล้จะเสร็จสมบูรณ์เข้าสู่สถานะที่เดินเครื่องได้แล้ว เพราะพบว่ามีการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ และตรวจพบน้ำระบายออกจากระบบหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์ ภาพถ่ายดาวเทียมยังบ่งชี้ด้วยว่า เครื่องปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตต์เครื่องหนึ่งที่ยองบยอนยังคงเดินเครื่องอยู่ และเริ่มมีการก่อสร้างรอบโรงงานเสริมสมรรถภาพยูเรเนียม คาดว่าเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต กิจกรรมเหล่านี้สะท้อนถึงคำสั่งของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ที่สั่งให้เพิ่มการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เพื่อขยายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่บทบรรณาธิการวันนี้ ตำหนิการฝึกซ้อมทางทหารของเกาหลีใต้และสหรัฐที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเตือนว่าเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าเกาหลีเหนือจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากการป้องปรามสงครามไม่ได้ผลกับพวกที่ระรานและไม่เกรงกลัวอาวุธนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก