fbpx

ยูเอ็นเอสซีตำหนิตอลิบานที่กีดกันสตรี

สหประชาชาติ 28 ธ.ค. – คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี กล่าววานนี้เรียกร้องให้สตรีและเด็กหญิงในอัฟกานิสถานมีสิทธิในการเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ เท่าเทียม และมีความสำคัญ พร้อมกับตำหนิการที่รัฐบาลของกลุ่มตอลิบาน ที่ปกครองอัฟกานิสถานสั่งห้ามสตรีเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและทำงานกับหน่วยงานให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม


สมาชิกยูเอ็นเอสซีทั้ง 15 ชาติออกแถลงการณ์ที่เห็นพ้องอย่างเป็นเอกฉันท์กล่าวว่า การห้ามสตรีและเด็กหญิงเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถานแสดงให้เห็นว่า การให้ความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานถูกกัดกร่อนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่สมควรและจะต้องยกเลิก เขากล่าวเสริมด้วยว่า การกระทำที่ปิดกั้นและปิดปากสตรีและเด็กหญิงยังคงก่อให้เกิดความเจ็บปวดอันยิ่งใหญ่ต่อไปและเป็นความถดถอยของประชาชนอัฟกันที่มีศักยภาพ กลุ่มตอลิบาน ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วห้ามสตรีเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและห้ามเด็กหญิงเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม ยูเอ็นเอสซีกล่าวว่า การห้ามสตรีทำงานกับองค์กรให้ความช่วยเหลือที่ตอลิบานประกาศเมื่อวันเสาร์ จะมีนัยสำคัญและมีผลกระทบกับภารกิจให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานในทันที รวมถึงการทำงานของสหประชาชาติในอัฟกานิสถานด้วย ยูเอ็นเอสซี กล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของตอลิบาน ขัดแย้งกับคำสัญญาที่ตอลิบานให้ไว้กับประชาชนอัฟกันรวมถึงความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ องค์กรนอกภาครัฐ หรือ เอ็นจีโอใหญ่ๆ 4 แห่ง ที่อยู่ในอัฟกานิสถาน ซึ่งประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะระงับการทำงานเนื่องจากไม่สามารถดำเนินโครงการได้โดยไม่มีเจ้าหน้าที่สตรี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย