fbpx

ทวดชาวเนปาล วัย 85 ปี ทวงสถิติพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ หวังสร้างสันติภาพ

กาฐมาณฑุ 12 เม.ย. – คุณทวดชาวเนปาล วัย 85 ปี ตั้งเป้าพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์รอบ 2 หวังทวงสถิติผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่มีอายุมากที่สุดคืนกลับมาอีกครั้ง และใช้โอกาสนี้ในการรณรงค์สร้างสันติภาพในโลก


รายงานระบุว่า นายมิน บาฮาดูร์ เชอร์ชาน คุณทวดของหลาน 17 คนและเหลน 6 คน วางแผนที่จะปีนขึ้นไปให้ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ที่ระดับความสูง 8,850 เมตรในเดือนหน้า โดยจะเป็นการพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 2 หลังเขาเคยทำสถิติเป็นผู้พิชิตมาแล้วครั้งหนึ่งในวัย 76 ปี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 แต่สถิติของเขาต้องมาถูกทำลายลงในปี 2556 โดยนายยูอิชิโระ มิอุระ คุณตาชาวญี่ปุ่น วัย 80 ปี

คุณทวดเชอร์ชานกล่าวว่า เขาต้องการที่จะครองสถิติเป็นผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่มีอายุมากที่สุด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคน โดยต้องการจะสื่อว่า อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการไล่ล่าทำตามความฝันแต่อย่างใด เขาเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถทำมันได้สำเร็จ โดยสิ่งที่เขากังวลมีแค่เรื่องสภาพอากาศและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นประมาณ 5 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนสภาพร่างกายโดยรวมมีความพร้อม ไม่มีปัญหาเรื่องระบบการหายใจและความดันเลือดอยู่ในระดับปกติ อีกทั้ง เขายังมีความคุ้นชินกับสภาพอากาศเบาบางและพื้นที่ที่มีระดับออกซิเจนต่ำเป็นอย่างดี เพราะเขาเกิดในพื้นที่แถบภูเขา


ก่อนหน้านี้ คุณทวดเชอร์ชานพยายามที่จะเดินทางมาทวงคืนสถิติจากการปีนเขาเอเวอเรสต์แล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกคือ เมื่อปี 2556 แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไป เพราะมีปัญหาด้านการเงินและเกิดความล่าช้าในกระบวนการขอรับใบอนุญาตการปีนเขา ส่วนอีกครั้งคือ เมื่อปี 2558 แต่ก็ต้องยกเลิกอีก เพราะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและหิมะถล่ม ก่อนที่เขาจะเดินทางมาเพียง 1 วัน เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 19 คน

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า หากเขาสามารถทวงคืนสถิติกลับมาได้สำเร็จ เขาวางแผนที่เดินทางต่อไปยังพื้นที่ขัดแย้งต่างๆ อาทิ ซีเรีย เพื่อใช้โอกาสนี้ในการรณรงค์ให้เกิดสันติภาพขึ้นในโลก.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย