fbpx

ปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่ง ‘ทุเรียน-มะพร้าว’ จากระยองไปจีน

ระยอง 26 มี.ค.- รมช.สาธารณสุข ปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่งสินค้า ประเภททุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 20 ตัน จากระยองปลายทางสู่ประเทศจีน ย้ำรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสินค้าไปยังต่างประเทศ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่งสินค้า ประเภททุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 20 ตัน ของบริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ปลายทางประเทศจีน มีนางสาวสุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายพิธพร สะมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย นายนรเสฏฐ์ คูติกิขจรรัตน์ NS.OLAN888 FRESH FRUIT CO.,LTD. ภาคเอกชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน และมี นายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด นายปุรเชรษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ร่วมเป็นเกียรติฯ


นายปุรเชรษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟจากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปยัง สปป ลาว ทั้งนี้การส่งสินค้าประเภทผลไม้ทุเรียนและมะพร้าวส่งไปยังจีนดังกล่าว ใช้เส้นทางจากระยองถึงสถานีหนองคาย และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ก่อนเข้าประเทศจีนต่อไป

“รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในฤดูผลไม้นี้ ซึ่งประเทศไทยมีตลาดใหญ่ที่ประเทศจีน โดยการส่งประเภทผลไม้ไปจีนมีหลายช่องทาง ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก โดยการขนส่งทางรางเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ได้ส่งเสริมให้ส่งสิงค้าไปยังจีนให้ได้มากที่สุด ซึ่ง บ.เก้าเจริญฯ ได้บุกเบิกมาพักหนึ่งแล้ว ซึ่งการส่งสินค้าทางรางเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ค้าผลไม้ ได้มีช่องทางพิเศษส่งสินค้าไปยังประเทศจีน โดยจะเป็นการเพิ่มยอด และเพิ่มสินค้าเกษตรเป็นผลดีกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออก” นายสาธิตกล่าว


นายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า การเปิดขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าว เป็นขบวนนำร่องส่งสินค้าประเภทผลไม้ไปจีน โดยทางบริษัทได้ผ่านมาตรการโควิด-19 ของจีน ซึ่งมีภาครัฐให้การสนับสนุนช่วยเหลือ โดยการขนส่งทางรถไฟจะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนค่าขนส่ง และการขนส่งทางรางใช้เวลาเร็วกว่าขนส่งทางถนน และทางเรือ ทั้งยังช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 และลดมลพิษและอุบัติเหตุทางถนนด้วย นอกจากนี้ยังจะเป็นการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร ลดการล้นตลาดของผลไม้ภาคตะวันออกอีกด้วย ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ มีแผนจะส่งทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ของภาคตะวันออกไปจีนอีกกว่า 50 ตู้คอนเทนเนอร์ ในช่วงฤดูผลไม้ออกสู่ตลาดที่จะถึงนี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด