fbpx

ปิดวังนาคินทร์คำชะโนดไม่มีกำหนด

อุดรธานี 24 ธ.ค.-อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรก เป็นพ่อค้าอาหารทะเลสดในเทศบาลโนนสูง–น้ำคำ ติดมาจากสมุทรสาคร ลุยตรวจผู้เกี่ยวข้อง 800 คน ล่าสุดคำชะโนด ประกาศปิดไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แถลงยืนยันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกในพ้นที่จังหวัดอุดรธานี เป็นชาย อายุ 30 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเลที่ตลาดสดเทศบาลโนนสูง-น้ำคำ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง เป็นชาวตำบลโนนสูง มีภรรยาเป็นผู้ค้าอาหารทะเล และบุตร 2 คน ผู้ป่วยถูกนำตัวมารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี โดยมีสภาพปกติอาการคงที่ ภรรยาได้รับการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนบุตร 2 คน และญาติใกล้ชิดได้รับการตรวจแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ และกักตัวติดตามอาการ 14 วัน

สำหรับผู้ป่วยโควิดคนนี้ มีประวัติไปที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยวันที่ 10 ธันวาคม ขับรถไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร พร้อมภรรยา เพื่อไปรับอาหารทะเล มีแรงงานพม่าช่วยยกของขึ้นรถ และขับรถกลับอุดรธานี เวลา 01.00 น. โดยไม่ได้แวะที่ไหน วันที่ 11-19 ธันวาคม ไปส่งภรรยาไปตลาดเพื่อขายของ แต่ไม่ได้ลงรถ ระหว่างนั้น วันที่ 17 ธันวาคม ไปส่งภรรยาที่ร้านเสริมสวย ไม่ได้ลงรถ วันที่ 19 ธันวาคม ไปงานแต่งงานที่ ต.โนนสูง นั่งโต๊ะจีนกับครอบครัว และเพื่อน 1 คน มีแขกในงานนั้นราว 80 คน วันที่ 20 ธันวาคม อยู่บ้าน หยุดขายของเพราะสินค้าหมด วันที่ 21 ธันวาคม อสม. มาหาที่บ้าน แนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ในวันถัดมา จึงพบว่าติดเชื้อโควิด-19


วันนี้หลังผลการตรวจเชื้อยืนยันออกมา จึงได้ลงพื้นที่นำอุปกรณ์ตรวจเชื้อเคลื่อนที่ ไปตรวจกลุ่มเสี่ยงที่โรงพยาบาล สต.โนนสูง รวมทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คือผู้ที่มีความใกล้ชิด-ครอบครัว-เครือญาติ-ผู้ค้าในตลาด-ครูอาจารย์ เพื่อนนักเรียนของลูกผู้ป่วย และผู้สัมผัสโดยตรง คาดว่าจะมีอยู่ราว 500-800 คน และทันทีที่ประชาชนทราบข่าว ได้เกิดความแตกตื่น จนมาขอรับการตรวจจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเชิงรุกเพิ่ม นอกจากสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจาก จ.สมุทรสาครแล้ว ยังเร่งสำรวจผู้ค้าอาหารทะเลทุกร้านในตลาด และรถเร่ขายอาหารทะเลทุกรายในทุกอำเภอ เพื่อเข้าไปสอบสวน ทำความเข้าใจ หากเป็นกลุ่ม

เบื้องต้นวันนี้ มีคำสั่งปิดสถานที่ 2 แห่งไม่มีกำหนด คือตลาดสดเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ ที่ผู้ป่วยไปเกี่ยวข้องในการขายของ จุดที่ 2 ห้องเย็นมหาชัยวาริน 1 ในเขตเทศบาลตำบลหนองบัว ซึ่งมีแรงงานพื้นที่และต่างจังหวัดประมาณ 60 คน ที่ต้องไปรับอาหารทะเลและอื่นๆ จาก จ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 4 เที่ยว นอกจากนี้ยังให้ปิดโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ที่บุตรผู้ป่วยเรียนอยู่ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ถึงวันที่ 8 มกราคม 2564 โดยจะประเมินสถานการณ์ทุกวัน รวมถึงงดกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก คือ ตลาดนัดที่ ต.โนนสูง, ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี, การจัดงานเคาน์ดาวน์เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิงยังเปิดได้ โดยต้องยึดแนวทางการปฏิบัติเดิม เข้มงวดคัดกรอง เว้นระยะห่าง หากไม่ดำเนินการจะมีคำสั่งปิดเป็นรายๆ ไป งานสวดมนต์ข้ามปีที่เจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกาย จะมีการสวดมนต์เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น ส่วนญาติโยมให้สวดมนต์ที่บ้าน


ขณะที่นายอำเภอบ้านดุง ออกประกาศอำเภอบ้านดุง เรื่อง ปิดการเข้าสักการะพ่อปู่ศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมา “เกาะคำชะโนด” โดยระบุว่า ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เริ่มมีแนวโน้มกลับมาแพร่ระบาดใหม่ในหลายพื้นที่ และปรากฏผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของทางราชการในการป้องกันและระงับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อำเภอบ้านดุง โดยความเห็นของคณะกรรมการเฝ้าระวังควบคุมติดเชื้อโควิด-19 ระดับอำเภอ จึงขอประชาสัมพันธ์การปิดเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโร และเจ้าย่าศรีปทุมมา “คำชะโนด” ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด