fbpx

คุมได้แล้ว ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี เสียชีวิต 1 ราย

ระยอง 9 พ.ค.-ระเบิดตูมสนั่น ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีในมาบตาพุด ควันดำทะมึนทั่วท้องฟ้า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย จังหวัดประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 อพยพประชาชน ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว

เหตุไฟไหม้ครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ถนนไอ-แปด ท่าเรือมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบควันไฟดำทะมึนพวยพุ่งขึ้นทั่วท้องฟ้า โดยมีเปลวไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงบนถังสารขนาดใหญ่ มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่นำตัวส่ง รพ.กรุงเทพระยอง พร้อมอพยพผู้ที่อยู่ในจุดเกิดเหตุออกมายังที่ปลอดภัย ขณะที่รถดับเพลิงทั้งน้ำและโฟมจำนวน 20 คัน เร่งเข้าระดมดับไฟ


สอบถามชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงเล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหนึ่งครั้ง ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ ต่างพากันหนีออกจากพื้นที่เช่นกัน เพราะหวั่นจะเกิดระเบิดขึ้นอีก

จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.30 น. หลังใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ไฟก็ดับลง โดยมีการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอด แต่หลังผ่านไปเพียง 30 นาที ปรากฏว่ามีเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับเปลวไฟที่ลุกขึ้นมาอีกรอบอย่างรวดเร็วและรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต่างรีบฉีดน้ำสกัดเพลิงอีกรอบ แต่ก็ยังไม่มีท่าว่าจะสงบลง


ด้านบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ชี้แจง 2 ฉบับ เนื้อหาโดยสรุปว่า กรณีเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ บริษัทฯ ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งหาสาเหตุ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งนำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นครั้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์


ด้านพนักงานของบริษัทกว่า 300 คน รอบจุดเกิดเพลิงไหม้ ได้อพยพไปรวมตัวกันที่อาคารเอนกประสงค์ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาช่วยรักษาพยาบาลและตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่จะมีอาการตื่นตระหนก ไม่มีอาการรุนแรง

สำหรับสถานการณ์เพลิงไหม้ล่าสุด ณ เวลา 15.30 น. มีการระดมรถดับเพลิงจากจังหวัดข้างเคียงเข้ามาช่วยสนับสนุนการควบคุมเพลิง รวมทั้งปั๊มน้ำจากทะเลขึ้นมาหล่อเย็น เพื่อลดอุณหภูมิของถังสารเคมีที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจำนวนนับสิบถัง

นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ขณะไฟได้ลุกไหม้ลุกลามไปถังที่ 3 แล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว สำหรับถังที่ถูกไฟไหม้เป็นถังสารโซลีน ที่มีความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร ความจุ 2,500 ลูกบาศก์เมตร ส่วนถังที่ 2 มีขนาดเท่ากัน แต่เป็นสารคนละประเภท สำหรับบริษัทแห่งนี้ เคยเกิดเหตุไฟไหม้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ต.ค.2564 มีผู้เสียชีวิต 3 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด