นักวิชาการตั้งข้อสังเกตคำชี้แจงปมร้อน “ไอทีวี”

กรุงเทพฯ 16 มิ.ย. – หลังไอทีวีชี้แจงปมการบันทึกรายงานการประชุมไม่ตรงกับคลิปวิดีโอขณะประชุม รวมถึงแบบนำส่งงบการเงินที่ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ไม่ตรงกับที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ทำให้นักวิชาการหลายท่าน อย่าง “สฤณี-สารวัตรเพียว” ออกมาตั้งข้อสังเกตอย่างต่อเนื่อง


น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Sarinee Achavanuntakul-สฤณี อาชวานันทกุล” ระบุว่า จดหมายชี้แจงจากไอทีวีวานนี้ค่ะ (15 มิ.ย.) สรุปสั้นๆ คือ เขาตอบว่า

1.รายงานการประชุมไม่ได้ตั้งใจจะบันทึกคำต่อคำ ใจความสำคัญของคลิปกับในรายงานไม่ต่างกัน บริษัท “ไม่ได้ต้องการสื่อสารว่าปัจจุบันบริษัทยังทำสื่ออยู่” แต่อย่างใด


2.ยืนยันว่ารายได้ของบริษัทในปี 2565 มีเพียง “ผลตอบแทนจากการลงทุนและดอกเบี้ยรับ” เท่านั้น อย่างไรก็ดี ไอทีวีไม่ได้อธิบายว่าแล้วทำไมแบบ ส.บช.3 (แบบนำส่งงบการเงินประจำปี) ที่แนบงบปี 2565 ถึงได้ระบุ “สื่อโฆษณา” ในช่อง “สินค้าและบริการ” ในเมื่อทั้งปี 2565 ไม่มีการทำธุรกิจนี้และไม่มีรายได้จากธุรกิจนี้เลย นั่นแสดงว่าแบบ ส.บช.3 ที่บริษัทนำส่งไม่ถูกต้องอย่างแรงในสาระสำคัญ บริษัทควรขอแก้ไขกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยเร็ว

3.ยืนยันว่าร่างงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2566 นั้นเป็นเอกสารภายในเท่านั้น “จึงไม่สามารถนำไปอ้างอิงหรือใช้งานนอกบริษัทได้” แปลว่า เอกสารที่เรืองไกรนำไปยื่น กกต. นั้นน่าจะใช้ไม่ได้ ถ้าเป็นเอกสารชุดเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ไอทีวีไม่ได้อธิบายว่าในเมื่อเป็นร่างเอกสารภายใน แล้วทำไมถึงเอาขึ้นเว็บบริษัทให้คนทั่วไปและนักร้องเข้าถึงได้ พร้อมติดแฮกแท็ก #ติดตามตอนต่อไป


ด้าน พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ หรือสารวัตรเพียว อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก Chavalit Laohaudomphan-ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ระบุว่า ขอสังคมอย่าเพิ่งเบื่อกับประเด็นเอกสารบันทึกการประชุมประจำปีของไอทีวีและรายงานงบการเงิน (ส.บช.3) กัน เพราะการจับตาและความสนใจของประชาชนจำนวนมาก ถึงกดดันให้ไอทีวีทำหนังสือชี้แจงออกมา ซึ่งผมคิดว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังไม่พอ ความรับผิดชอบของไอทีวีและอินทัชต่อกรณีนี้ ที่จะลดความไม่พอใจของประชาชน ผ่อนจากหนักให้เป็นเบาได้ ไม่ใช่แค่การไม่ปฏิเสธคลิปการประชุม แต่ควรจะยืนยันความถูกต้องของเนื้อหาในคลิปให้มันชัดเจน ยอมรับความผิดพลาดในเอกสารบันทึกการประชุม และแบบนำส่งงบการเงินให้ชัดเจน และแก้ไขข้อความให้ถูกต้องทั้งหมด เพราะมันคือข้อความที่นักร้องและนักให้ความเห็นบิดเบี้ยว ต่างเอามาอ้าง ก็ควรจะแก้ไขให้ถูกต้อง

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์สั้นๆ ระบุว่า “นี่อาจจะเป็นการส่งสัญญาณตัดตอนลอยแพเหล่าลูกสมุน เพื่อเซฟผู้บงการ นับจากนี้ต่างคนต่างเอาตัวรอดกันเอง แต่อย่าให้เรื่องพันมาถึงนายก็แล้วกัน” ซึ่งจะหมายถึงใคร หรือยังไง ก็ต้องรอนายวิโรจน์ออกมาชี้แจ้งต่อไป

ส่วนอีกคนที่มาพูดถึงกรณีดังกล่าว คือ นายสรกล อดุลยานนท์ หรือคอลัมน์นิสต์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “หนุ่มเมืองจันท์” โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ไอทีวี” ชี้แจงแล้ว ทั้งเรื่องคลิปการประชุม และเรื่องงบการเงิน เรื่องคลิป ไม่ปฏิเสธว่า “ไม่จริง” แต่อ้างว่าเป็นการบันทึกแบบสรุปจากคำถามหลายๆ คำถาม-เหมือนเป็น “ทางออก” แต่ดูไปแล้วกลับคล้ายเป็น “ทางตัน” ซึ่งถ้าลองเอาคลิป 3 นาทีที่ “แยม-ฐปณีย์” นำมาแฉในรายการข่าว เทียบกับบันทึกการประชุมดู บันทึกเป๊ะแทบทุกคำ

ยกเว้นที่ “ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน” ถามว่า “ไอทีวีมีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือไม่” “คำตอบ” ในบันทึกการประชุมแตกต่างจากในคลิปอย่างสิ้นเชิง-ดังนั้น จะบอกว่าเป็นบันทึกแบบสรุป จึงฟังไม่ขึ้นจริงๆ ครับ

สำหรับคนที่อ่านแถลงการณ์ของ “ไอทีวี” แล้วรู้สึกไม่พอใจ ผมเสนอวิธีการประท้วงขั้นรุนแรงที่สุด…เลิกดูสื่อ “ไอทีวี”!!.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า