fbpx

กกต.เผยเคยเสนอ สปท. ให้เลือกตั้งส.ส.ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น

สำนักงาน กกต. 29 มี.ค. – “ศุภชัย ” เผย กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งทุกระดับ  ขณะที่ สนง.กกต. เคยเสนอ  สปท. เลือกตั้ง ส.ส.ก่อน ท้องถิ่น เพราะกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเก่าไม่สอดรับแนวทางปฏิรูปท้องถิ่นตามร่าง รธน.ใหม่ หวั่นกลายเป็นฐานการเมือง ส.ส. 


นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  อยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเลือกตั้งระดับชาติ  ว่า ทาง กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทุกระดับอยู่แล้ว   เนื่องจากเรามีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งมาเกือบ 19 ปีแล้ว  ย่อมมีความชำนาญ ในการจัดการเลือกตั้งเรามีวัสดุ และอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้งต่าง ๆ พร้อม  แต่มีบางอย่างที่เป็นวัสดุสิ้นเปลืองก็ต้องซื้อใหม่   อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งฉบับใหม่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานอื่นของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง ภายใต้การควบคุมดูแลของ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของสำนักงาน กกต.  ผู้บริหารสำนักงาน นำโดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต. เคยได้ไปให้ความเห็นกับคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ที่มีนางนินนาท ชลิตานนท์ เป็นประธาน ตามคำเชิญเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเสนอว่า หากรัฐบาลจะดำเนินการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้าง การยุบ อบต.ยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล  ก็ควรจะจัดทำเรื่องกฎหมายให้แล้วเสร็จเสียก่อน และการเลือกตั้งก็ควรมีขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้งส.ส.


เนื่องจากวิธีการเลือกตั้ง การบริหารการหาเสียง การควบคุมค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2545 ไม่สอดรับร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้มีการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   และไม่สอดรับกับพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฉบับใหม่  

อีกทั้งตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของ กกต.ก็คิดไว้จะให้ในอนาคตมีวันเลือกตั้งเพียงวันเดียวทั่วประเทศ   โดยประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้ง ส.ส.และท้องถิ่นไปพร้อม ๆ กัน  แต่หากแนวทางการปฏิรูปท้องถิ่นยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ แล้วรัฐบาลจัดการเลือกตั้งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดิมที่ครบวาระไปก่อน  ก็อาจจะเกิดปัญหาวิธีการ และการปฏิบัติในการเลือกตั้งที่แตกต่างกัน   รวมทั้งถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้งในบางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปก่อน แนวความคิดที่ยุบควบรวม  อบต.ขึ้นเป็นเทศบาลตำบลก็จะยิ่งมีการต่อต้านมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันก็มองว่า หากเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน ส.ส. จะมีข้อเสียคือนักเลือกตั้งระดับชาติจะลงไปสนับสนุนผู้สมัครท้องถิ่นให้ได้รับเลือกตั้งเพื่อมาเป็นฐานการเมืองในกับตัวเอง  เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ส.ส. ก็จะสามารถมีหัวคะแนนคอยบริหารคะแนนให้โดยไม่ต้องหาเสียง  ซึ่งก็จะทำให้ไม่สามารถได้นักการเมืองที่ดีสมกับเจตนาของการปฏิรูปการเมือง 


อย่างไรก็ตามขณะนี้ในส่วนของ กกต. ที่ประชุม กกต.เคยได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น…. ฉบับใหม่ ที่มีเนื้อหาสอดรับกับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไปแล้วครั้งหนึ่ง  และให้คณะทำงานของสำนักงาน  ซึ่งมีรักษาการเลขาธิการกกต.เป็นประธานไปพิจารณาปรับแก้ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมพิจารณาก่อนนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป   

ดังนั้นหากรัฐบาลแสดงท่าทีที่ชัดเจนจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนจริง กกต.ก็จะเร่งพิจารณาและเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว แต่หากยังไม่มีความชัดเจน กกต.ก็จะรอไปให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามกระบวนการปกติ  .-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง