fbpx

เกษตรสร้างชาติ : สวนส้มโอป้าศรียงค์ ตัวอย่างเกษตรกรที่พร้อมปรับตัว

นนทบุรี 29 มี.ค.-จังหวัดนนทบุรีแม้ว่าจะมีชื่อเสียงเรื่องทุเรียน แต่ปัญหาน้ำท่วมทำให้ชาวบ้านหลายรายปรับเปลี่ยนไปปลูกผลไม้อื่นแทน หนึ่งในนั้นคือส้มโอ เนื่องจากให้ผลผลิตดี และดูแลง่าย

บนพื้นที่ 6 ไร่ 2 งาน ของป้าศรียงค์ วิมลสรกิจ หมอดินอาสาประจำตำบลอ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทุบรี เคยประสบน้ำท่วมเมื่อปี 2554 แต่ได้ฟื้นฟูสวนส้มโอด้วยเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน และการใช้เกษตรอินทรีย์ จนกระทั่งให้ผลผลิตคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด


เดิมพื้นที่นี้เคยเป็นสวนทุเรียนมาก่อน แต่ประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ทำให้ทุเรียนยืนต้นตายทั้งสวน ป้าศรียงค์จึงได้เปลี่ยนมาปลูกส้มโอแทนในพื้นที่ 5 ไร่ ความห่างต้นละ 3-4 เมตร ทำให้ปลูกได้ไร่ละ 45 ต้น ทั้งพันธุ์ขาวใหญ่ ขาวใหญ่ไร้เมล็ด ทองดี ขาวน้ำผึ้ง และพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม อย่างขาวพวง ทับทิมสยาม และขาวจีบ ซึ่งผลส้มโอสามารถเก็บไว้บนต้นหรือตัดเก็บไว้ได้เป็นเดือน ไม่จำเป็นต้องเร่งขายเหมือนผลไม้ชนิดอื่นที่จะต้องรีบขายเพราะผลไม้สุก

ป้าศรียงค์บอกว่าตอนมาทำสวนใหม่ๆ ขณะนั้นไม่ได้มีความรู้เรื่องการเกษตร จึงได้ไปอบรมกับเกษตรคิวเซที่ จ.สระบุรี ศึกษาการทำปุ๋ยหมักโดยใช้ EM และผลิตน้ำหมักขับไล่แมลง เมื่อปี 2545 ได้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่อีก จึงได้เร่งระบายน้ำออก และเริ่มปลูกรักษาต้นส้มโออีกครั้ง และเริ่มทำเกษตรอินทรีย์ทั้งหมดแทนการใช้สารเคมี ผลิตปุ๋ยหมักใช้เองภายในสวน เป็นการบำรุงดินให้กลับคืนสู่สภาพเดิม หลังจากเกิดน้ำท่วม


นอกจากนี้ยังได้เก็บตัวอย่างดินมาวิเคราะห์ ซึ่งยังมีความเป็นกรด จึงต้องปรับสภาพดินโดยใช้หินฟอสเฟต รวมทั้งการใช้โดโลไมท์ปรับปรุงสภาพดินให้กับทางสวนตามหลักวิชาการอย่างถูกวิธี ทำให้ต้นส้มโอเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ออกผลผลิตได้ทั้งปี แต่ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จะออกผลผลิตเยอะ โดยส้มโอจะขายจากสวนลูกละ 80-120 บาท แต่ถ้าไปออกขายตามงานจะขายลูกละ 160-180 บาท ทำรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 300,000 บาท

จุดเด่นของส้มโอที่นี่คือปลอดสารเคมี มีเครื่องหมายมาตรฐานอาหารปลอดภัย GAP โดยส้มโอเมืองนนทบุรี กำลังจะมีอนาคตที่สดใส เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะแคนาดาและไต้หวัน และให้ผลตลอดปี สวนแห่งนี้ยังได้นำเปลือกส้มโอมาแปรรูปเป็นส้มโออบแห้ง จนได้ชื่อว่าเป็นเปลือกส้มโอเลิศรส และถือเป็นเจ้าแรกของนนทบุรีอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร