fbpx

เรียกร้องพม.ตื่นตัวปัญหาลวนลาม ช่วงสงกรานต์

บ้านราชวิถี 28 มี.ค.-องค์กรสตรี เรียกร้อง พม.ตื่นตัวออกมาตรการป้องกันปัญหาการลวนลามในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังผลสำรวจพบกว่าร้อยละ 51 เคยถูกฉวยโอกาส ถูกลวนลามคุกคามทางเพศ 


ที่กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว นายจะเด็จ เชาวน์วิไล มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมด้วยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) แกนนำผู้หญิง พ่อแม่ผู้ปกครอง กว่า30คน เข้าพบนายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต  อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้ออกมาตรการป้องกันปัญหาการถูกลวนลาม คุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์


นายจะเด็จ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์มักเกิดปัญหาการละเมิดสิทธิ ลวนลาม คุกคามทางเพศ โดยเฉพาะพื้นที่เล่นน้ำที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจากผลสำรวจทัศนคติผู้หญิงไทยต่อเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,793 ราย อายุระหว่าง 10-40 ปี พบว่าเกือบทั้งหมดหรือร้อยละ 85.9 เห็นว่าไม่ควรมีการฉวยโอกาสลวนลามในช่วงสงกรานต์และควรมีมาตรการควบคุมป้องกัน 


ขณะที่กว่าร้อยละ  51.9 เคยถูกฉวยโอกาสถูกลวนลามคุกคามทางเพศมา แล้ว เหตุการณ์ที่เจอบ่อยที่สุด คือถูกฉวยโอกาสคุกคามทางเพศ ตามด้วยถูกก่อกวนจากคนเมาสุรา  บังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาการทะเลาะวิวาท ซึ่งปัจจัยกระตุ้นสำคัญ มาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น มูลนิธิและภาคีเครือข่ายจึงมีข้อเสนอต่อกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พม.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลแก้ปัญหาโดยตรง ดังนี้

1.เร่งรณรงค์ยุติการลวนลามคุกคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยการประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกำหนดให้มีหน่วยรับเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์เพื่อการระงับเหตุและบังคับใช้กฎหมายได้ทันท่วงที 

2.บูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการอื่นๆ สร้างความตระหนักและร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ 

3.ให้ความสำคัญในปัญหาอันเกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปัจจัยร่วมสำคัญต่อการคุกคามทางเพศ ความรุนแรงในครอบครัว จึงควรป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ต้นตอสำคัญ และ4.มูลนิธิ และภาคีเครือข่ายงดเหล้าทุกจังหวัด ยินดีร่วมมือกับกระทรวงฯ ในการรณรงค์ เฝ้าระวังและแจ้งเหตุ เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

ขณะที่นายเลิศปัญญา กล่าวว่า  ปัญหาดังกล่าวกระทรวงพยายามแก้ไขและป้องกันมาตลอด ทั้งการขับเคลื่อนนโยบาย ผลักดันให้เกิดมาตรการ กลไกและกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ความเท่าเทียม ที่ช่วยแก้ ปัญหาการถูกคุกคามทางเพศโดยตรง สำหรับข้อเสนอของมูลนิธิและภาคีเครือข่ายนั้น  เป็นเรื่องที่ดีที่ภาครัฐและภาคประชาสัมคม จะได้ทำงานร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยจะนำข้อเสนอที่ได้รับวันนี้  มอบให้ รมว.พัฒนาสังคมฯ เพื่อพิจารณากำหนดเป็นนโยบายต่อไป 

พร้อมยืนยันปัญหาการคุกคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ถือเป็นปัญหาที่กระทรวงให้ความสำคัญและพยายามรณรงค์อย่างต่อเนื่อง  ทุกปีได้ประสานไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด  ในการลงพื้นที่ตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อย และมีสายด่วน 1300 คอยให้ บริการรับเรื่องร้องเรียนที่มีทีมเจ้าหน้าพร้อมช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย